Đường dẫn truy cập

Hội đàm Nhật-Bắc Triều Tiên tại Việt Nam đổ vỡ


Các cuộc hội đàm giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên về bình thường hóa quan hệ đã đổ vỡ tại Hà Nội. Bắc Triều Tiên phản đối việc Nhật Bản đòi họ kiểm kê đầy đủ những công dân Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong hai thập niên 1970 và 1980. .

Cũng như họ đã làm hôm thứ tư, các phái đoàn Nhật Bản và Bắc Triều Tiên hôm nay đã kết thúc sớm các cuộc hội đàm của họ. Hai bên chỉ nói chuyện với nhau không tới một tiếng đồng hồ vào buổi sáng rồi ngưng nhóm và hứa sẽ mở thêm các cuộc hội đàm khác vào một này nào đó trong tương lai.

Bắc Triều Tiên chống đối việc Nhật Bản nhất quyết đòi rằng trước khi giải quyết bất cứ vấn đề nào khác. Bình Nhưỡng phải cung cấp một bản kiểm kê đầy đủ những công dân Nhật bị các điệp viên Bắc Triều Tiên bắt cóc trong hai thập niên 1970 và 1980.

Người dẫn đầu phái đoàn Nhật Bản, ông Koichi Haraguchi, nói rằng vần đề bắt cóc là vấn đề số một giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên, và ông nói rằng sự đáp ứng của Bắc Triều Tiên đã tỏ ra đáng thất vọng.

Ông Haraguchi nói rằng ông rất tiếc không thấy có đáp ứng thành thật nào về vấn đề bắt cóc.

Ông Song Il Ho, trưởng phái đoàn Bắc Triều Tiên, đã cho Nhật Bản ít hy vọng nhận được một câu trả lời thỏa đáng.

Ông Song nói rằng Nhật Bản nhất quyết đòi giải quyết vấn đề bắt cóc trước, và nói rằng sẽ không có bình thường hóa quan hệ trừ phi những nạn nhân còn sống sót và nhuững người bắt cóc họ được trao cho Nhật Bản. Ông nói rằng Bắc Triều Tiên sẽ không tuân theo lời đòi hỏi như vậy.

Hai ngày hội đàm giữa đôi bên trước đây đã được ấn định để thực thi những mục tiêu của các cuộc thương thuyết 6 bên tại Bắc Kinh về các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các cuộc hội đàm này nhằm mục đích hủy bỏ tất cả các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Để đổi lại, Bắc Triều Tiên sẽ nhận được viện trợ và những nhượng bộ ngoại giao, kể cả việc có thể có quan hệ ngoại giao bình thường với các nước như Hoa kỳ và Nhật Bản.

Một thỏa thuận sơ khởi đã được đạt tới tại Bắc Kinh vào tháng trước, nhưng Nhật Bản nói rằng họ sẽ không tham gia vào thỏa thuận này cho tới khi nào vấn đề bắt cóc được giải quyết xong. Các cuộc hội đàm tại Hà Nội được mở để thẩo luận về vấn đề này.

Bắc Triều Tiên đã thú nhận có bắt cóc 13 người Nhật. 5 người trọng số nầy đã được trở vể Nhật Bản năm 2002, và Bắc Triều Tiên nói rằng 8 người còn lại đã qua đời. Tuy nhiên, Nhật Bản tin rằng có tổng cộng 17 người bị bắt cóc, và một phát ngôn viên Nhật nói rằng chính phủ Nhật muốn bất cứ người nào còn sống sót phải được đưa trở về nước.

Chính phủ Nhật đã đòi Bắc Triều Tiên phải trao trả tức khắc các nạn nhân này về Nhật Bản, và cung cấp một bản kiểm kê đầy đủ những nạn nhân nào còn sống tại Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, Bắc Triều Tiên muốn Nhật Bản trả tiền bồi thường cho vụ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 cho tới năm 1945. Tuy nhiên Nhật Bản nói rằng hai bên đã đồng ý bãi bỏ đòi hỏi này trong một bản tuyên bố chung năm 2002.

Đại biểu Bắc Triều Tiên Song Il-Ho nói rằng lập trường của Nhật Bản là vô lý, và rằng vấn đề bắt cóc đã được giải quyết xong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG