Đường dẫn truy cập

Mỹ và Bắc Triều Tiên tiếp tục họp về việc bình thường hóa quan hệ


Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã bắt đầu những cuộc hội đàm quan trọng có thể đưa đến việc thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường. Tuy nhiên các giới chức Hoa Kỳ giảm bớt sự trông đợi vào kết quả của các cuộc hội đàm này.

Hơn nửa thế kỷ, sau khi cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên kết thúc, các giới chức Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên mới cùng ngồi lại với nhau tại một khách sạn ở New York để thảo luận về việc làm thế nào để bình thường hóa các quan hệ giữa hai nước. Thứ Trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên, ông Kim Kye Gwan và Trợ lý Bộ Trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Christopher Hill họp với nhau vào buổi chiều hôm qua và cùng ăn tối.

Sẽ có thêm nhiều cuộc họp trong ngày hôm nay.

Tháng trước Hoa Kỳ đã đồng ý mở các cuộc họp này như một phần của thỏa thuận giữa 6 nước để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao đã giảm bớt sự trông đợi vào kết quả của các cuộc họp kín này . Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormark nói rằng các cuộc họp này khó có thể đưa tới một sự khai thông ngay tức khắc.

Tôi muốn thận trọng nhắc quý vị rằng đây là cuộc họp đầu Tiên, phần chính là để ấn định tiêu chuẩn cho nhóm công tác phải xúc tiến công việc như thế nào, và ấn định một số vấn đề trên nghị trình, chắc chắn là từ phía chúng ta nhưng cũng từ phía Bắc Triều Tiên nữa.

Ông McCormark nói rằng Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill có thể dùng các cuộc hội đàm này để giải thích cho thứ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên biết rằng quá trình này có thể đưa tới việc Hoa Kỳ duyệt xét lại việc Washignton liệt kê Bình Nhưỡng là một nước hỗ trợ khủng bố như thế nào, và việc dần dần thiết lập quan hệ thương mại bình thường giữa đôi bên.

Ông McCormark cũng nói thêm rằng ông Hill đưa ra một quá trình từng bước một, trong đó những hành động thiện chí của Bắc Triều Tiên trong việc từ bỏ chương trình hạt nhân của họ sẽ được đáp ứng bằng những hành động thiện chí của Hoa Kỳ. Ông McCormark mô tả quá trình này như một quá trình dựa trên hành động.

Chúng ta đánh giá dựa trên hành động, và dựa trên hành động chúng ta sẽ quyết định hoặc là tiến tới hoặc là không . 6 nước sẽ đưa ra một phán xét. Còn về một chế độ kiểm tra như thế nào để đảm bảo rằng Bắc Triều Tiên đã thực sự giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, và rằng trên thực tế Bắc Triều Tiên đã tiết lộ tất cả các chương trình hạt nhân của họ, thì đó sẽ là chủ đề của cuộc thảo luận.

Các nhà ngoại giao nói rằng Hoa Kỳ sẽ yêu cầu có những đảm bảo từ phía Bắc Triều Tiên rằng Bắc Triều Tiên nhất quyết đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính trong vòng 60 ngày, để đổi lấy viện trợ khẩn cấp về năng lượng.

Trước khi bắt đầu các vòng đàm phán hôm thứ hai ông Kim, Thứ Trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên, đã ghé thăm Hội Triều Tiên, một tổ chức bất vụ lợi tại New York, để chuyện trò với các chuyên gia về chính sách đối ngoại Hoa Kỳ, trong đó có cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger và cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright. Một tuyên bố sau đó cho hay nhóm này đã thảo luận về vấn đề bình thường hoá quan hệ giữa hai bên trong một bầu không khí thân thiện và cởi mở.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG