Đường dẫn truy cập

Hội Ký Giả Không Biên Giới kêu gọi VN thả linh mục Nguyễn Văn Lý


Tổ chức Ký giả không biên giới đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý, là một trong những chủ bút của một tạp chí không được xuất bản công khai có tên “Tự do Ngôn luận”, người đã bị bắt giữ hôm 19 tháng 2 năm 2007 trong một “đợt kiểm tra hành chính” tại nơi ở của ông ở thành phố Huế.

Hai chủ bút khác của tạp chí “Tự do Ngôn luận” là Linh mục Linh mục Chân Tín và Linh mục Phan Văn Lợi cũng đang bị quản thúc tại gia.

Theo tin của Tổ chức Ký giả không biên giới hôm thứ năm, thì Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bắt vào tối ngày 19 tháng 2, đúng dịp Tết Nguyên Đán tại Việt Nam, sau khi nhiều xe cảnh sát ập đến tòa Nhà Chung nơi ông ở.

Khoảng 60 cảnh sát do một đại tá phụ trách các vấn đề tôn giáo chỉ huy đã cắt đường dây điện thoại và lục soát toàn bộ tòa nhà, phá vỡ một chiếc tủ mà Linh mục Lý từ chối mở khóa. Họ cũng đã lấy đi 6 máy tính và điện thoại di động cũng như các tài liệu khác.

Linh mục Lý là một thành viên của phong trào đấu tranh dân chủ có tên 8406. Linh mục Lý đã phải ngồi tù từ năm 1977 đến năm 1978 và từ năm 1983 đến năm 1992 vì những hoạt động ủng hộ tự do bày tỏ ý kiến và tự do tôn giáo.

Linh mục Lý cũng đã bị kết án 15 năm tù vào năm 2001 vì các hoạt động liên quan đến việc bảo vệ tự do ngôn luận. Bản án đã được giảm nhiều lần và Linh mục Lý được ra tù vào tháng 2 năm 2004.

Cháu của Linh mục Nguyễn Văn Lý là Nguyễn Vũ Việt cũng bị truy tố vào tháng 6 năm 2001 vì đã xử dụng email, fax và điện thoại để phát tán ra nước ngoài các thông tin về tự do tôn giáo ở Việt Nam. Nguyễn Vũ Việt và hai người đồng nghiệp đã bị kết án tù giam từ 3 đến 5 năm.

Các bản án của họ cũng đã được giảm và Nguyễn Vũ Việt đã được thả vào ngày 18 tháng 2 năm 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG