Đường dẫn truy cập

Cựu phó thủ tướng Malaysia kêu gọi chính phủ nỗ lực giúp đỡ Thái Lan


Cựu phó thủ tướng Malaysia, ông Anwar Ibrahim, đã kêu gọi chính phủ Malaysia có những nỗ lực mạnh mẽ hơn để giúp chấm dứt tình hình bạo động ở nước láng giềng Thái Lan. Thủ tướng Malaysia Abdullah Badawi đang chuẩn bị tới thăm thủ đô Thái Lan để thảo luận về việc hợp tác trong vấn đề này.

Ông Anwar Ibrahim nói rằng nước Malaysia với đa số dân Hồi giáo cần phải tích cực hơn trong việc tìm kiếm phương cách để chấm dứt những vụ bạo động do các nhóm hồi giáo chủ mưu thực hiện tại miền nam Thái Lan.

Ông Anwar nói rằng cần phải thúc ép giới hữu trách Malaysia, chính phủ Malaysia, đặc biệt là thủ tướng Abdullah Badawi để kêu gọi một cách quyết liệt hơn rằng các phe phái Hồi giáo ở miền nam Thái Lan hãy dành cho hòa bình một cơ hội và ủng hộ cho tiến trình hòa bình.

Trong khi ông Anwar lên tiếng về những yêu cầu này hôm thứ ba thì Thủ tướng Abdullah cũng đang chuẩn bị lên đường đi Bangkok. Ông và thủ tướng do quân đội bầu lên của Thái Lan, ông Surayud Chulanont sẽ thảo luận về phương cách để chấm dứt bạo động trong khu vực có biên giới với Malaysia.

Bangkok trước đây cáo buộc Malaysia đã cho phép các phần tử nổi dậy từ ba tỉnh biên giới có đông dân hồi giáo được tị nạn tại nước này. Các vụ bạo động ở đây đã khiến gần 2000 người thiệt mạng kể từ năm 2004 và được cho là hoạt động của các phần tử Hồi giáo ly khai.

Cựu Thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin Shinawatra, người đã bị lật đổ trong một cuộc binh biến hồi tháng 9 năm ngoái, bị cáo buộc đã làm cho tình hình ở miền nam nghiêm trọng hơn, với những vụ vi phạm nhân quyền và các chính sách sai lầm.

Ông Surayud đã được bổ nhiệm làm thủ tướng lâm thời để thay thế ông Thaksin, và ông đã nhanh chóng xin lỗi những người Hồi giáo bị ngược đãi dưới thời ông Thaksin. Ông đã tới thăm khu vực này nhiều lần để kiểm tra tình hình an ninh và các hoạt động phúc lợi tại đó, và ông mới trở về từ chuyến thăm gần đây nhất của ông tới khu vực này hôm chủ nhật.

Ông Anwar cho rằng xin lỗi chỉ là bước đầu tiên tiến tới hòa bình.

Ông Anwar nói rằng ông khen ngợi tuyên bố ban đầu của tướng Surayud, tuy nhiên đó chỉ là một tuyên bố. Những tu sĩ phật giáo, các lãnh đạo công dân và các chính trị gia cần phải tiếp tục theo dõi, phải hành động như một nỗ lực quốc gia, tuy nhiên cũng phải có thái độ nghiêm túc hơn.

Ông Surayud cũng đã bổ nhiệm ông Seriphisut Themiyawej vào chức tổng giám đốc cảnh sát, ông này nói rằng chấm dứt bạo động ở miền nam là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông.

Tuy nhiên, theo các báo cáo tình báo của quân đội Thái Lan mà đài VOA được biết thì có dấu hiệu cho thấy những vụ bạo động đẫm máu vẫn leo thang trong thời gian gần đây. Bản báo cáo cho thấy 186 vụ tấn công riêng rẽ trong tháng 12 đã khiến 170 người thiệt mạng hay bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG