Đường dẫn truy cập

25 người chết, hơn 350 ngàn người mất hết nhà cửa vì lũ lụt ở Jakarta


Khoảng 2/3 thủ đô Jakarta của Indonesia bị ngập nước. Mưa lớn đã gây ra lũ lụt khiến cho ít ra 25 người bị thiệt mạng và hơn 350 ngàn người mất nhà cửa.

Hôm nay, nhân viên cứu hộ đã dùng thuyền phao để cứu những người bị mắc kẹt tại những khu vực bị ngập lụt trong thành phố trong khi những người khác tìm nơi trú ẩn an toàn tạm tại các trường học và đền thờ Hồi giáo. Điện và nước bị cắt đứt tại nhiều nơi trong thành phố và nước lũ đã tràn ngập hàng chục con đường chính.

Tuy mưa mùa vẫn thường gây ra lũ lụt hàng năm tại Jakarta nhưng đây là trận lũ lụt tệ hại nhất trong vòng 5 năm qua. Nhiều người tại đây tỏ ra tức giận và nói rằng chính phủ không làm đủ để giúp những người đang gặp cảnh thiếu thốn.

Ông Jaya, phối trí viên của tổ chức Hồi giáo lớn nhất Indonesia là tổ chức Nahdlatul Ulama ngồi trên một con đường đông đúc để phân phát thực phẩm, nước uống và quần áo cho các nạn nhân.

Ông Jaya nói rằng chính phủ không giúp đầy đủ những thứ cần thiết như thực phẩm và nơi tạm trú, và đó là lý do khiến tổ chức của ông phải giúp đỡ những người này.

Một đền thờ Hồi giáo ở gần đó tràn đầy hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa vì mực nước dâng cao tới 4 mét. Ông Pagor 34 tuổi buộc các vật dụng vào một vỏ ruột xe để dùng bơi lại về nhà ông.

Ông Pagor nói rằng ông đến đền thờ để lấy thực phẩm và nước uống và giờ đây bơi trở lại nơi ông và 17 người trong gia đình ông đang sống trên mái nhà để giữ cho ngôi nhà của họ khỏi bị hôi của.

Câu chuyện của ông cũng giống như câu chuyện của nhiều người giàu lẫn người nghèo trong thành phố 12 triệu dân này. Họ sợ không dám rời khỏi nhà cửa bị ngập lụt vì sợ bị hôi của.

Bà Warini cho biết bà và gia đình bà gồm 7 người đã mất hết tất cả và đã đến đền thờ để tìm nơi tạm trú. Đứa con nhỏ của bà đang bị bệnh và bà lo sợ cho sức khỏe của 4 đứa con khác.

Bà Warini nói rằng ngôi nhà của bà bị ngập nước và bà không biết chừng nào gia đình của bà có thể trở về nhà. Hôm nay mặt trời ló dạng trong ít lâu khiến nhiều người lôi quần áo và giấy tờ ra phơi để cố gắng cứu vãn một phần đồ đạc cuả họ.

Khi bị nhiều cư dân Jakarta chỉ trích nặng nề vì đã không chuẩn bị cho những trận mưa và lũ lụt hàng năm, đô trưởng Sutiyoso gọi vụ lũ lụt này là một thiên tai và như thế ông không chịu trách nhiệm.

Chính phủ đã gởi nhiều toán nhân viên y tế lên các thuyền phao tới những nơi bị lũ lụt tệ hại nhất trong thành phố vì sợ bệnh tật có thể lan tràn giữa những người sống trong tình trạng bẩn thỉu thiếu vệ sinh, thiếu nước uống và đôi khi không có nước sạch để uống.

Cơ quan khí tượng Indonesia loan báo mưa lớn sẽ tiếp tục làm ngập lụt Jakarta trong 2 tuần lễ sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG