Đường dẫn truy cập

Thất bại lớn của TT Trump trong cuộc vận động bãi bỏ Obamacare


TT Trump trao đổi với báo giới tại Phòng Bầu Dục - sau khi dự luật AHCA nhằm bãi bỏ Obamacare bị rút lại.
TT Trump trao đổi với báo giới tại Phòng Bầu Dục - sau khi dự luật AHCA nhằm bãi bỏ Obamacare bị rút lại.

Việc Hạ viện do Đảng Cộng hoà kiểm soát không vận động được đa số phiếu cần thiết để thông qua luật chăm sóc y tế mới và bãi bỏ Obamacare là một thất bại lớn đối với cá nhân Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo giới phân tích.

Khỏảng một tiếng đồng hồ trước khi dự luật thay thế được mang ra biểu quyết vào chiều Thứ Sáu, 24 tháng Ba, ông Paul Ryan rút dự luật thay thế đạo luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng- Obamacare, ra khỏi chương trình nghị sự Quốc Hội.

Bãi bỏ Obamacare là một cam kết chủ yếu của ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử. Kết quả đầy kịch tính hôm qua có thể là một dấu hiệu về những gì có thể xảy ra cho ông Trump và nghị trình tương lai của ông, theo Thông tín viên VOA Katherine Gypson.

Thành hay bại trong nỗ lực thay thế Obamacare có tầm quan trọng rất lớn đối với Đảng Cộng hoà. Tổng thống Trump đã dồn hết nỗ lực để vận động từng lá phiếu, nhưng vẫn thất bại, không đạt được đa số cần thiết. Ông nói:

“Còn chút xíu nữa là chúng ta đã thành công. Nhưng khi không được bất cứ lá phiếu nào từ ‘phía bên kia’, thì đây là điều rất khó.”

Trong khi Tổng thống Trump đổ lỗi cho ‘phía bên kia’, ám chỉ Đảng Dân chủ, thì chính những sự chia rẽ trong Đảng Cộng hoà của ông đã đưa đến kết quả thất bại này.

Nhóm dân biểu bảo thủ cực hữu tự xưng là Nhóm Tự Do bác bỏ những thương lượng giờ chót tại một cuộc họp với Phó Tổng Thống Mỹ Mike Pence tại Điện Capitol, trụ sở quốc hội Mỹ.

Trong khi nhiều thành viên Đảng Cộng hoà dùng mạng xã hội để bày tỏ sự phân vân của họ, Chủ tịch Hạ viện Ryan sau cùng đã chấp nhận thất bại, và đích thân tới Toà Bạch Ốc để báo tin xấu.

Ông Trump và ông Ryan đã hợp tác chặt chẽ với nhau để thực hiện lời hứa trong thời gian vận động tranh cử, là sẽ lật ngược và thay thế Đạo luật Chăm sóc Sức khoẻ Giá phải chăng Obamacare. Hai ông nói thất bại này không thay đổi mối quan hệ giữa hai ông.

Giáo sư Donald Kettl thuộc Đại học Maryland nói đây là một thất bại của cá nhân Tổng thống Trump. :

“Ông Trump đã tuyến bố ông ta sẽ chứng minh rằng ông là một nhà thương thuyết đại tài. Thế mà ông đã thất bại ngay trong cuộc thương lượng đầu tiên.”

Chủ tịch Hạ viện Ryan tìm cách giảm thiểu tối đa tác động của thất bại này đối với Tổng thống Trump. Ông Ryan nói:

“Tổng thống đã cố gắng hết sức trong nỗ lực này. Ông đã làm tất cả những gì có thể làm để giúp mọi người thấy được cơ hội trong dự luật này.”

Nhưng ông Ryan còn có nhiệm vụ tập hợp lại những thành viên trong chính đảng của ông.

Dân biểu Mike Coffman nói:

“Đây là một thất bại rõ ràng, và mọi người đều cảm thấy đau lòng, vấn đề ở đây là làm cách nào để lấy lại tinh thần.”

Các thành viên Đảng Cộng hoà rời buổi họp tối hôm qua với nét mặt u sầu, nhưng vẫn cố bày tỏ lạc quan về những bước hành động kế tiếp của Tổng thống Trump.

Dân biểu Coffman nói ông tin rằng ông Trump sẽ bỏ nhiều thời gian hơn và bắt đầu sớm hơn khi phát động những sáng kiến quan trọng khác trong chương trình nghị sự của ông trong những ngày tới.

Nhưng các dân biểu Đảng Cộng hoà thừa nhận thực tế rằng họ sẽ phải cật lực làm việc để hoàn thành nhiệm vụ trong khi phải đối mặt với Đảng Dân chủ, đang được tăng sức sau thất bại của Tổng thống Trump.

Hạ viện Mỹ rút lại dự luật bỏ Obamacare (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG