Đường dẫn truy cập

Tổng Thư ký LHQ cam kết gây áp lực với Sudan về vấn đề Darfur


Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cho biết ông sẽ tạo áp lực với Sudan để tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực Darfur.

Ông Ban Ki Moon nói với các nhà báo rằng ông dự tính thảo luận về cuộc khủng hoảng Darfur với tổng thống Sudan Omar al-Bashir bên lề hội nghị thượng đỉnh của liên hiệp Phi châu.

Ông nói cộng đồng quốc tế không thể làm ngơ và trì hoãn tình trạng như thế này được nữa trong lúc mà hàng triệu người đang phải chịu thống khổ. Ông sẽ hối thúc tổng thống Bashir phải đưa ra một cam kết cụ thể và những cam kết này cần phải đem ra thi hành ngay.

Tổng thống Sudan đang bị các áp lực quốc tế đè nặng, đòi ông phải cho phép một lực lượng hỗn hợp của liên hiệp châu Phi và LHQ bố trí trong khu vực Darfur.

Ông Ban nói rằng giai đoạn đầu của kế hoạch gồm 3 giai đoạn đã gần như được hoàn tất xong. Theo kế hoạch này nhiều nhân viên quân sự và và dân sự của LHQ sẽ được gửi tới Darfur chuẩn bị cho việc bố trí một kế hoạch gồm ít nhất 10 ngàn nhân viên gìn giữ hòa bình.

Hơn 200 ngàn người đã chết và hơn 2 triệu người khác đã phải tản cư lánh nạn kể từ khi giao tranh giữa phe nổi dậy tại Darfur và binh sỹ chính phủ khởi sự vào đầu năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG