Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ đi thăm Nhật Bản vào tháng tư


Bắc Kinh cho hay thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung quốc sẽ đi thăm Nhật Bản vào tháng tư để thảo luận việc cải thiện bang giao đã bị căng thẳng dưới thời thủ tướng Junichiro Koizumi.

Ông Ôn Gia Bảo sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Trung quốc đến thăm Nhật Bản kể từ khi cựu thủ tướng Chu Dung Cơ đi thăm Nhật vào năm 2000. Ngoại trưởng Lý Triệu Tinh của Trung quốc cho biết hai ban sẽ cố gắng tạo điều kiện để chuyến thăm sắp tới đạt thành quả tốt.

Ông cũng kêu gọi Nhật Bản giải quyết điều ông gọi là các vấn đề “tế nhị” để duy trì sự cải thiện mới đây trong bang giao giữa đôi bên.Bắc Kinh cực lực phản đối việc cựu thủ tướng Koizumi đến thăm ngôi đền ở Tokyo vinh danh các tử sĩ Nhật Bản, trong đó có những người bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh.

Trung quốc coi ngôi đền này là biểu tượng cho sự hiếu chiến của quân phiệt Nhật. Đương kim thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, chưa tuyên bố liệu ông có sẽ đến thăm ngôi đền này hay không. Hôm nay, ông nói với Quốc hội rằng cải thiện bang giao với Trung quốc và Nam Triều Tiên nằm trong số các mục tiêu hàng đầu của ông trong năm mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG