Đường dẫn truy cập

LHQ cảnh báo về sự lây lan của cúm gia cầm


Những vụ bộc phát trở lại mới đây của dịch cúm gia cầm đã khiến Liên Hiệp Quốc lại kêu gọi cảnh giác chống lại việc lây Lan của dịch bệnh. Mặc dù có những mối quan ngại như vậy, các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng trên thế giới đã có những tiến bộ trong việc chặn đứng những vụ bộc phát cúm gia cầm trong vòng 3 năm qua.

Trong vòng mấy tuần qua những vụ bộc phát mới của virus cúm gia cầm H5N1 đã được tìm thấy tại Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Hy lạp, và Nigeria. Hôm thứ ba, các giới chức của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là F.A.O. đã kêu gọi hồi phục sự cảnh giác đối với dịch bệnh này.

Thái Lan, Indonesia, và Việt Nam là những quốc gia bị ảnh hưởng của virus H5N1 nặng nhất kể từ khi virus này tái xuất hiện ở Châu Á vào cuối năm 2003. Trong tổng số 163 người trên thế giới chết vì bệnh cúm gia cầm thì đã có trên 120 người thuộc 3 nước này.

Chính phủ các nước trên thế giới đã chống lại những vụ bộc phát của dịch bệnh này bằng cách tiêu hủy hàng triệu gia cầm và bắt đầu những chiến dịch giáo dục trong công chúng.

Trong một cuộc họp tại thủ đô Bangkok hôm thứ ba, các giới chức của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc nói rằng những nỗ lực nầyđã mang lại kết quả.

Ông Laurence Gleeson, một bác sĩ thú y của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc nói:

“Tôi có thể nói rằng Virus H5N1 chắc chắn phát sinh ở Đông Nam Á nhưng những vụ bộc phát đang được kiểm soát. Nếu như quý vị muốn so sánh tình hình hiện nay với những gì xảy ra hồi năm 2004, thì dịch bệnh đã tăng như phi nước đại vào năm 2004, nhưng tình hình hôm nay thì không phải như thế nữa.”

Các giới chức của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cho hay những vụ bộc phát mới đây nhất của virus cúm gia cầm có thể được giải thích một phần là do thời tiết lạnh tại nhiều nơi trong khu vực, mà điều này làm cho virus để dàng hoạt động.

Tuy nhiên, ông Juan Lubroth, một viên chức cao cấp về Cục Thú Y của F.A.O. nói rằng những vụ bộc phát cúm gia cầm mới gần đây vẫn cho thấy rõ nhu cầu phải cảnh giác với nguy cơ tái phát dịch bệnh này.

“Những vụ bộc phát cúm gia cầm mới đây xảy ra theo mùa, và điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên điều chủ yếu là tự các nước phải đặt ra những biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời, và đáp ứng nhanh chóng.”

Virus H5N1 gây bệnh làm chết các loại gia cầm và có thể tiêu hủy toàn bộ các đàn gia cầm của nông dân một cách nhanh chóng. Tuy thế virus này không truyền trực tiếp cho người mà hầu hết các nạn nhân bị nhiễm virus H5N1 là do thông qua các gia cầm bị bệnh. Tuy nhiên các nhà khoa học lo ngại rằng virus này có thể đột biến và trở nên dễ lây Lan cho con người hơn, và gây ra một đại dịch.

Trong tuần này sẽ có một cuộc họp của các giới chức của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Bangkok. Cuộc họp này sẽ tập trung vào việc cải thiện trao đổi thông tin liên lạc và các chương trình giáo dục để tăng cường sự hiểu biết về virus H5N1, đặc biệt tại các vùng nông thôn nghèo nàn, hẻo lánh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG