Đường dẫn truy cập

Hamas-Fatah tiến bộ trong việc thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia


Các giới chức thuộc những phe phái Palestine kình chống nhau, Hamas và Fatah, nói rằng, họ đang thực hiện được những tiến bộ trong việc thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Các giới chức nói rằng, nhà lãnh đạo tối cao của tổ chức Hamas, ông Khaled Mashaal đã hội họp tại Syria với các đặc sứ của Tổng Thống Palestine theo đường lối ôn hòa và cũng là nhà lãnh đạo của phong trào Fatah là ông Mahmoud Abbas.

Các giới chức này cho biết, mục đích là thành lập một chính phủ có chủ trương ôn hòa hơn để có thể được cộng đồng quốc tế công nhận.

Cả Tổng Thống Abbas lẫn Thủ Tướng Ismail Haniyeh thuộc tổ chức tranh đấu Hamas đều kêu gọi chấm dứt các cuộc giao tranh giữa các tổ chức của họ khiến từ tháng trước tới nay ít nhất đã có 35 người thiệt mạng.

Trong khi đó, các giới chức Palestine nói rằng, hằng chục ngàn nhân viên chính phủ đã đồng ý trở lại làm việc. Các nhân viên này đã đình công vì nhiều tháng chưa được trả lương.

Các quốc gia phương Tây đã đình chỉ hầu hết viện trợ cho người Palestine khi tổ chức Hamas Thắng trong cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái.

Israel cũng ngưng chuyển giao nguồn lợi từ thuế, và đòi hỏi chính phủ Palestine do tổ chức Hamas lãnh đạo phải công nhận quyền tồn tại của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG