Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush chắc sẽ loan báo việc gởi thêm quân đến Iraq


Vào lúc 9 giờ tối thứ tư, giờ thủ đô Washington, Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush sẽ loan báo đường lối mới cho cuộc chiến tại Iraq. Theo dự đoán, nhà lãnh đạo nước Mỹ sẽ loan báo việc gia tăng quân số Hoa Kỳ tại Iraq trong ngắn hạn. (Mời quí vị bấm vào đường dẫn này để xem hoặc nghe bài diễn văn của tổng thống Bush)

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống Bush sẽ loan báo những kế hoạch gửi thêm hơn 17,000 binh sỹ Mỹ đến Baghdad và hơn 4,000 binh sĩ khác đến tỉnh Anbar. Số binh sĩ tăng viện đầu tiên, theo dự trù, sẽ đến nơi trong tuần tới, để hợp lực với hơn 130,000 binh sỹ Mỹ đã có mặt tại Iraq.

Tổng thống Bush sẽ trình bày kế hoạch của ông trong một diễn văn đọc trước quốc dân được truyền thông loan tải trên toàn quốc vào một lúc mà đa số dân chúng Mỹ cho cuộc chiến tại Iraq là một sai lầm. Kết quả của một cuộc thăm dò công luận do tờ nhật báo Mỹ USA Today tổ chức được công bố trong tuần này cho thấy chỉ có 12% người Mỹ ủng hộ cho việc gửi thêm quân sang Iraq.

Phe Dân chủ, giờ đây nắm quyền lãnh đạo cả thượng viện lẫn hạ viện Mỹ, cho biết họ chống lại việc gửi thêm binh sỹ đến Iraq.

Một giới chức cao cấp trong chính quyền của tổng thống Bush cho biết ông Bush sẽ nói rằng những ai chỉ trích kế hoạch của ông thì phải có nhiệm vụ đưa ra được một giải pháp tốt hơn. Giới chức này nói với các phóng viên báo chí rằng tổng thống Bush sẽ thừa nhận rằng rõ ràng là chiến lược hiện nay không đem lại kết quả, và tình hình Iraq là điều không thể chấp nhận được đối với ông cũng đối với nhân dân Hoa Kỳ.

Tổng thống Bush sẽ thông báo cho quốc dân biết rằng chính phủ Iraq đã đưa ra một kế hoạch an ninh nhắm sửa chữa những sai lầm trong quá khứ bằng cách đưa thêm quân đến Baghdad và để cho những binh sỹ này hoạt động mà không bị những ảnh hưởng chính trị phe phái. Giới chức này nói rằng 5 lữ đoàn của quân đội Mỹ được tăng phái cho Baghdad sẽ có nhiệm vụ yểm trợ cho các lực lượng Iraq, tức là lực lượng sẽ giữ nhiệm vụ chính trong việc tái lập an ninh.

Tổng thống Bush nói rằng đã đến lúc giới lãnh đạo Iraq phải đứng lên nhận lãnh trách nhiệm vì sự cam kết của Hoa Kỳ giúp đỡ cho Iraq không phải là vô thời hạn. Giới chức cao cấp của Mỹ cho biết tổng thống thống Busn sẽ nói rằng nếu như giới lãnh đạo Iraq không đảm nhận được trách nhiệm đó thì họ sẽ mất sự ủng hộ của nhân dân Hoa Kỳ.

Giới chức chính quyền Hoa Kỳ nói rằng tổng thống Bush sẽ nói về những hậu quả của sự thất bại tại Iraq và về vai trò của cuộc thí nghiệm về dân chủ này trong cuộc đấu tranh rộng lớn hơn tại Trung Đông giữa những người theo đường lối ôn hòa và những phần tử cực đoan.

Tổng thống Bush sẽ yêu cầu quốc hội chuẩn chi hơn 5 tỉ đô la cho chiến lược mới của ông.

Con số này sẽ bao gồm hơn 400 triệu đô la để mở rộng các toán làm công tác tái thiết và 400 triệu cho các ngân quĩ có tên là quĩ đáp ứng nhanh để giải quyết những khó khăn về mặt dân sự ở Iraq.

Sau bài diễn văn của Tổng thống Bush đọc trước toàn quốc vào thứ tư, Tòa Bạch Ốc sẽ tìm cách tranh thủ sự ủng hộ cho kế hoạch mới với sự xuất hiện trước công chúng của Bộ trưởng ngoại giao Condoleezza Rice và bộ trưởng quốc phòng Robert Gates. Cũng trong nỗ lực này, vào ngày thứ Năm, Tổng thống Bush sẽ đọc diễn văn trước binh sỹ Hoa Kỳ tại bang Georgia thuộc miền nam Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG