Đường dẫn truy cập

Cố tổng thống Gerald Ford được an táng tại quê nhà


Cố tổng thống Hoa Kỳ Gerald Ford đã được an nghỉ tại thị trấn quê nhà sau 6 ngày dành cho các buổi lễ tưởng niệm và để dân chúng bày tỏ lòng tôn kính dành cho ông.

Vị tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ đã được mai táng trong một nghi lễ long trọng và trang nghiêm tại khuôn viên bảo tàng viện dành cho ông tại thị trấn Grand Rapids, bang Michigan.

Tang lễ cuối cùng dành cho tổng thống Ford đã được tổ chức tại một giáo đường ở Grand Rapids, bang Michigan. Đã có những buổi lễ được tổ chức tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ ở thủ đô Washington và California.

Cựu tổng thống Jimmy Carter, từng đánh bại ông Ford trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1976, tại tang lễ hôm thứ tư đã nhắc đến tình bạn thân thiết giữa hai người. Cũng như 30 năm trước, cựu tổng thống Carter đã ngỏ lời cảm tạ cố tổng thống Ford về những gì ông đã làm để hàn gắn vết thương cho quốc gia.

Ông Donald Rumsfeld, đã từng phục vụ trong nội các của tổng thống Ford, cũng nhắc lại thời kỳ khó khăn khi ông Ford lên nhậm chức. Ông nói rằng áp lực lúc đó thật là quá lớn, nhưng "ai cũng chắc chắn rằng vị chính kahch xuất thân từ Michigan này sẽ giữ đúng lời hứa."

Ông Ford được chỉ định vào chức vụ phó tổng thống năm 1973 và trở thành tổng thống tháng 8 năm 1974 sau khi tổng thống Richard Nixon từ chức vì vụ tai tiếng chính trị Watergate.

Hàng chục ngàn người đã xếp hàng dài vào hôm thứ ba và thứ tư tại bảo tàng viện dành cho ông tại Grand Rapids để viếng linh cữu.

Ông từ trần vào thứ ba tuần trước tại tư gia ở California, hưởng thọ 93 tuổi. Ông sẽ được an táng ngay tại khuôn viên bảo tàng viện Ford.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG