Đường dẫn truy cập

Australia muốn thu hút người di trú có tay nghề


Australia đang nỗ lực thu hút những người di trú có tay nghề để đáp ứng nhu cầu bộc phát kinh tế. Những số liệu chính thức cho thấy năm ngoái có khoảng 130 ngàn người đã đến Australia, và con số người di trú đến từ Châu Á tăng vọt. Tuy nhiên con số cao nhất vẫn là những người đến từ nước Anh.

Nền kinh tế của Australia lèo lái những chính sách về nhập cư của nước này, hướng vào việc thu hút những người nhập cư để bổ sung cho đội ngũ lao động lành nghề còn đang bị thiếu hụt ở nước này.

Nạn thất nghiệp đang ở mức thấp kỷ lục, nhưng đơn giản là không có đủ những người có năng lực để tuyển dụng cho công việc. Những người di trú mới đến phải có trình độ học vấn hoặc tay nghề và phải hiểu tiếng Anh. Đang có nhu cầu cao về chuyên gia y tế, kế toán viên và thợ làm tóc.

Các số liệu mới nhất cho thấy có gần 100 ngàn người di trú có tay nghề đã đến Australia trong năm vừa qua, tính đến tháng 6. Cũng trong năm 2006, có 13 ngàn người tị nạn được tiếp nhận và 17 ngàn người được chấp thuận cho đoàn tụ với gia đình đã sinh sống ở Australia.

Số người đến từ Châu Á đang gia tăng, đặc biệt từ Aán độ và Trung Quốc. Nhưng Anh quốc vẫn đứng đầu về số người mới nhập cư, và kế đó là New Zealand.

Những người Anh trẻ tuổi mới nhập cư này thích những thách đố ở nơi sinh cư mới, nhưng vẫn nhớ nhà.

Người phụ nữ gốc Scotland này nói rằng bà được bảo lãnh và đây là một cơ hội rất hấp dẫn và đem lại khá nhiều tiền nên bà quyết định nắm lấy. Theo bà, nếu so sánh với điều kiện làm việc ở tại quê nhà, ở đây cũng phải làm việc cật lực và vẫn phải nuôi những hy vọng như thế. Chỉ có điều là những ưu tiên ở đây được định một cách khác. Chẳng hạn như, người ta quý trọng thời gian rảnh rỗi của cá nhân và những sinh hoạt vui chơi giải trí ngoài trời nhiều hơn. Bà nói rằng tất nhiên là người ta cảm thấy nhớ gia đình, nhưng điều giữ bà ở lại Australia là bà thực sự thấy yêu mến đất nước này.

Người đàn ông đến từ Anh quốc này nói rằng bạn không bao giờ quên được mặc cảm đã rời bỏ gia đình, những người của những thế hệ trước đã không đến đây được. Chuyện quan hệ bạn bè thì không phải là vấn đề lớn vì bạn có thể có những người bạn mới ở Australia, nhưng bạn không thể tạo dựng một gia đình mới.

Những người nhập cư thường phải chờ đợi một vài năm để trở thành công dân Australia. Những quy định về việc nhập cư sắp sửa được siết chặt.

Chẳng bao lâu nữa thì những người xin nhập quốc tịch tại Australia sẽ phải qua một kỳ thi về những giá trị và nền văn hóa của nước này. Họ cũng sẽ phải qua kỳ sát hạch về khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Những người chỉ trích thì nói rằng những kế hoạch của chính phủ là theo kiểu ban bố và có tính cách lăng mạ. Họ cho rằng những biện pháp được đề ra để gây khó khăn cho những người di trú đến từ các quốc gia Hồi giáo muốn trở thành công dân Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG