Đường dẫn truy cập

71 doanh nghiệp nhà nước sẽ được cổ phần hóa


Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng đã phê chuẩn danh sách 71 doanh nghiệp nhà nước, trong đó có Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, sẽ được tư nhân hóa từng phần từ nay cho đến năm 2010.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn AP cho hay danh sách này được chấp thuận từ tuần trước nhưng đến nay mới được Loan báo trên website của chính phủ.

Các công ty nằm trong danh sách này được yêu cầu nộp cho thủ tướng kế hoạch bán cổ phần cho công chúng. Giới hữu trách Hà Nội cho biết chính phủ sẽ tiếp tục chiếm ít nhất 51% phần hùn trong các công ty quốc doanh được niêm yết.

Ngân hàng Thương mại Việt Nam và Công ty bảo hiểm Bảo Việt nằm trong số các doanh nghiệp nhà nước bắt đầu bán cổ phần cho công chúng trong năm nay; 26 công ty khác, trong đó có VietNam Airlines, sẽ được cổ phần hóa vào năm 2008. 19 công ty khác sẽ bán cổ phần vào năm 2009 và đến năm 2010 sẽ có thêm 6 công ty tiến hành cố phần hóa.

Một viên chức của VietNam Airlines, ông Trần Đình Hùng, cho phái viên AP biết rằng công ty đang nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của thủ tướng này dự trù bán từ 10 đến 20% phần hùn cho công chúng. Ông Hùng nói thêm rằng sau khi cổ phần hóa, công ty ông sẽ hoạt động có hiệu quả và năng động hơn.

Việt Nam hiện có khoảng 1,900 doanh nghiệp nhà nước, thấp hơn rất nhiều so với con số 12 ngàn trước khi tiến hành công cuộc Đổi Mới vào cuối thập niên 1980.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG