Đường dẫn truy cập

Thái Lan săn lùng thủ phạm các vụ đánh bom


Ít nhất 8 quả bom đã làm rúng động thủ đô Bangkok của Thái Lan vào ngày cuối năm dương lịch, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Hai vụ nổ ngay sau nửa đêm và tiếp theo là 6 vụ nổ vào buổi tối khiến nhà chức trách phải bãi bỏ một số buổi lễ đón mừng năm mới.

Một quả bom nhỏ tự chế đã phát nổ từ Đài tưởng niệm Chiến thắng ở Bangkok xuyên qua vòng tròn giao thông nhộn nhịp, làm 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Đây chỉ là một trong hơn nửa tá các vụ nổ làm lu mờ các buổi lễ lạt chào mừng năm mới ở thủ đô Thái Lan.

Máu đẫm lề đường dưới những bàn bán hàng dạo gần đài tưởng niệm, và cảnh sát đã phong tỏa khu vực. Các chuyên gia giảo nghiệm đã trình bày những phát hiện trên một tờ giấy trắng, gồm những móng tay ngắn, một dây đồng hồ kim khí bị đứt, những mảnh kim loại nhỏ cong queo.

17 người bị thương trong các vụ nổ đã được đưa đến bệnh viện Rhavitee gần đài Tưởng niệm Chiến thắng.

Bác sĩ Jessada Chokedumrongsuk là giám đốc bệnh viện này cho biết như sau:

“Tổng cộng có 17 người ở đây. 16 người bị thương ở đài Chiến thắng, còn một người từ Sapanquai trước đó.”

Vị bác sĩ này nói rằng một trong 17 người được đưa đến bệnh viện đã chết – đó là một người đàn ông 36 tuổi, sinh quán ở tỉnh Srisokate miền đông bắc Thái Lan. Còn hai người khác thì cần được giải phẫu.

Bác sĩ Chokedumrongsuk nói rằng những hình chụp quang tuyến X của một số người bị thương cho thấy những mảnh kim loại bị ghim vào người. Ông cho biết đa số những người bị thương được đưa đến bệnh viện Rhavitee đều bị những vết thương rách da thịt hay bầm giập.

“Phần lớn, các vết thương nằm ở mặt hay tứ chi. Nếu là một vết thương nhỏ hay nhẹ thì chúng tôi điều trị đôi chút, rồi cho về nhà. Có một em gái khoảng 11 tuổi những chỉ bị sứt sát trên mặt thôi.”

Phát biểu tại bệnh viện, thủ tướng Surayud Chulanont nói rằng tình hình đã được nắm vững và mọi việc sẽ được giải quyết để tránh xảy ra thêm các xáo động.

Chưa rõ ai là thủ phạm loạt nổ bom này. Các giới chức Thái nói rằng các phần tử nổi dậy hồi giáo có lẽ không chủ mưu những vụ đánh bom mà các nguồn tin an ninh cho là có thể do động cơ chính trị. Thái Lan đã bị tác động của một cuộc nổi dậy hồi giáo ở miền nam khiến hơn 1800 người thiệt mạng trong 3 năm vừa qua.

Cô Thtiya Intaradit đã chạy vội tới đài Chiến thắng khi nghe tin mấy người bà con có thể đang ở một tiệm mì gần đó. Cô nói rằng họ không bị hề hấn gì, nhưng đã nghe thấy tiếng nổ.

Cô Interadeet đã kinh động khi được tin bom nổ.

“Mọi người đều bực bội, vì đó là điều không hay vào lúc tiễn năm cũ đón năm mới. Ai nấy đều vô cùng bực bội và đau đớn, vì ai mà chẳng muốn được vui vẻ đón năm mới và vui chơi đêm nay.”

Cô Interadit nói rằng cô đã phải thay đổi kế hoạch đêm giao thừa. Cô sẽ về nhà ngay nhưng sẽ không tham dự bất cứ cuộc vui nào nữa. Cô nói rằng có thể cô sẽ xem truyền hình để theo dõi tin tức về những vụ này.

Các buổi lễ giao thừa chính ở Bangkok, như đếm ngược giờ để đón năm mới, đã bị hủy bỏ vì những vụ đánh bom này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG