Đường dẫn truy cập

Nguy cơ bộc phát dịch cúm gà tại VN vẫn cao


Những vụ bộc phát cúm gia cầm ở hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu đã được khống chế nhưng nguy cơ dịch bệnh bộc phát trở lại tại vùng này và những vùng khác vẫn còn ở mức cao.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters trích lời các giới chức Việt Nam cho biết như thế hôm thứ tư. Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nói rằng dịch bệnh đã được khống chế ở hai tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, nơi có hơn 9000 gà vịt bị tiêu hủy từ khi vụ bộc phát đầu tiên được phát hiện vào ngày 11 tháng này.

Đây là vụ bộc phát cúm gà đầu tiên ở Việt Nam kể từ tháng 8 năm nay. Các giới chức Cục Thú y cũng cho biết rằng cúm gia cầm vẫn còn hiện diện ở 5 xã của hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

Ngoài ra, các giới chức Bộ Nông nghiệp cảnh báo rằng khu vực đồng bằng sông Hồng ở miền bắc cũng có nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm vì nạn nhập lậu gia cầm từ Trung Quốc vẫn còn lan tràn và vì lượng tiêu thụ gà vịt tăng cao trong dịp Tết Âm Lịch.

Chính phủ đã ra lệnh cho các giới chức hữu quan siết chặt những biện pháp kiểm soát đối với việc vận chuyển gia cầm, đặc biệt là ở các tỉnh giáp ranh với Trung Quốc.

Các số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy rằng từ năm 2003 đến nay, vi rút cúm gà H5N1 đã khiến 258 người trên thế giới nhiễm bệnh, trong đó có 154 ca tử vong, bao gồm 42 nạn nhân tại Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG