Đường dẫn truy cập

Lễ Giáng Sinh với các binh sĩ Mỹ ở Baghdad


Lễ Giáng Sinh thường là thời gian khó khăn nhất trong năm đối với các quân nhân Hoa kỳ đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài, và xa gia đình. Tại Iraq, các binh sĩ tổ chức lễ Giáng Sinh cùng nhau, dù ở cách xa gia đình nhưng họ luôn nghĩ về những người thân yêu của mình.

Khỏang 2,500 người cùng tề tựu trong đại sảnh của thủ đô Baghdad để dự bữa tiệc Giáng Sinh. Tinh thần của các nhân viên và các binh sĩ rất cao,nhiều người đội chiếc mũ đỏ của Santa Claus và mặc quân phục.

Floyd Lee, người quản lý cao cấp việc phục vụ ăn uống tại đây thắt một chiếc cà-vạt Christmas màu đỏ rực rỡ. Ông này nói rằng các nhân viên đã chuẩn bị một bữa tiệc theo truyền thống rất được ưa thích, gồm những món như: gà tây nướng, jambon và những thứ khác, hy vọng sẽ làm các quân nhân xa nhà nhớ đến những món ăn trong gia đình do các bà mẹ nấu.

“Họ thích các món mẹ nấu ở nhà, như rau cải, nui và fromage, các loại bánh, thức uống cũng làm ở nhà; những món ăn ngon mà người ta thưởng thức ở gia đình.”

Để thêm không khí gia đình người ta bày một cây Giáng Sinh đựơc treo đèn và trang trí rực rỡ, một lò sưởi treo những chiếc giầy vải trang trì và những vật trang trí khác của ngày lễ Giáng Sinh dọc theo đại sảnh.

Hôm nay, thay vì làm công việc trực nhật như mọi ngày, Đại úy Nathan Wilder sẽ phục vụ các binh sĩ món khoai tây, bắp, và các thứ khác ở khu vực bày thức ăn tự chọn. Theo tục lệ trong quân đội thì vào những ngày lễ các sĩ quan phục vụ cho các binh sĩ.

Đại úy Wilder, người ở vùng Templeton của tiểu bang Massachusetts dùng kỹ thuật của Internet để liên lạc với vợ và cậu con trai mới biết đi chập chững.

“Tôi sẽ đứng trước máy vi tính của mình, ở nhà chúng tôi cũng gắn thiết bị thu hình trên máy vi tính, tôi quan sát thấy được cây Giáng Sinh ở phòng khách, kế hoạch là khi con trai tôi thức dậy sẽ ra cây Giáng Sinh lấy quà. Và tôi sẽ trông thấy được.”

Trung sĩ nhất Joe Winchester đã tham gia vào quân đội gần 16 năm, nhưng đây là lần đầu tiên ông xa vợ và hai con trong dịp lễ Giáng Sinh. Ông nói rằng ông sẽ gởi email cho vợ ông ở North Carolina, và nhờ cô ấy làm thay ông nhiệm vụ mà ông thích nhất trong dịp lễ này.

“Tôi sẽ nhắc cô ấy rằng vì năm nay tôi không ở nhà nên tôi muốn cô ấy thay tôi đọc chuyện về Giáng Sinh cho các con. Đó là thông lệ của gia đình. Tôi luôn đọc chuyện Giáng Sinh cho các con. Nhưng lần này tôi sẽ nhờ vợ tôi vì tôi không có ở nhà.”

Đối với một số quân nhân khác như Hạ sĩ Jason Smith của đơn vị thủy quân lục chiến thì đây không phải là Giáng Sinh đầu tiên của họ ở Iraq. Hạ sĩ Smith đã phục vụ trở lại nhiều lần ở Iraq, và qua hai mùa Giáng Sinh liên tiếp tại đây.

Ông nói rằng các binh sĩ đã nhận được sự quan tâm từ gia đình, và kể cả của những người chưa quen; điều đó làm họ rất cảm kích trong dịp lễ hàng năm như thế này.

“Chúng tôi nhận rất nhiều kẹo bánh. Và chúng tôi đánh giá cao năm nay. Chúng tôi nhận rất nhiều thiệp chúc Giáng Sinh của các học Sinh trung học, các em còn vẽ những bức tranh nhỏ. Điều đó làm tôi rất vui.”

Nhiều binh sĩ nói rằng nhờ Chúa phù hộ cho họ chịu đựng ở Iraq, đặc biệt trong mùa lễ. Mục sư Trung tá Cheryl Brady nói:

“Tôi tin rằng Chúa kiểm soát cuộc sống cuả chúng ta. Kể cả ở đây, ở khu vực đang có chiến tranh. Lòng tin vào Chúa giúp chúng ta giữ vững được và che chở cho chúng ta.”

Và tinh thần vì cộng đồng và vì mục đích chung đã gắn bó những người quân nhân với nhau, cả nam và nữ quân nhân. Trong dịp lễ nhiều người nói rằng đại gia đình quân đội giúp họ khuây khỏa nỗi buồn nhớ nhà.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG