Đường dẫn truy cập

Indonesia kỷ niệm năm thứ nhì vụ sóng thần Ấn Ðộ Dương


Tỉnh Aceh của Indonesia bị sóng thần tàn phá vẫn còn đang cố gắng tái thiết, hai năm sau khi trận sóng thần hôm 26 tháng 12 năm 2004 tại Ấn độ dương thổi qua hai lục địa và giết chết khoảng 230,000 người.

Hai năm đã trôi qua kể từ khi một trận động đất đo được 9.0 điểm trên địa chấn kế Richter đã gây nên một trận sóng thần tàn phá tỉnh Aceh của Indonesia. Sóng thần này đã giết chết gần 170,000 người tại Aceh và tàn phá trên 800 kilomet bờ biển và phần lớn hạ tầng cơ sở trong tỉnh.

Kể từ đó người dân Aceh đã chật vật tranh đấu để xây dựng lại nhà cửa và đời sống của họ với số viện trợ chưa từng có trước đây của cộng đồng quốc tế, tổng cộng gần 6 tỷ đô la.

Tuy nhiên, hai năm sau thiên tai này, chưa tới phân nửa số 128,000 căn nhà cần để cho các nạn nhân trú ngụ đã được xây. Và nhiều người trong số những người may mắn được sống trong từ 50 tới 60,0000 căn nhà xây từ cuối năm 2005 nói rằng phẩm chất của các căn nhà này rất xấu, và chất liệu xây cất không đạt tiêu chuẩn.

Ông Eric Morris, phối hợp viên chương trình phục hồi của LHQ công nhận rằng đã có nhiều lỗi lầm nghiêm trọng xảy ra trong công tác tái thiết.

Vào lúc này tôi nghĩ rằng vì cố gắng xây càng nhiều nhà càng tốt cho nên có lẽ chúng tôi đã không chú ý nhiều tới phẩm chất cuả các căn nhà này.

Vì công tác xây dựng nhà cửa tiến hành chậm chạp cho nên nhiều người vẫn còn sống tạm trong các lều trại không có đủ phương tiện vệ sinh cơ bản.

Ông Iskandar, một ngư phủ 41 tuổi, mất vợ và hai con khi sóng thần đập vào Lampuuk, trên bờ biển miền Tây của tỉnh Aceh.

Hiện giờ ông không có nhà để ở và vì thế ông phải để đứa con duy nhất còn sống sót của ông tạm trú với họ hàng. Ông Iskandar ngủ trên thuyền vào ban đêm và đánh cá để kiếm sốngvào ban ngày.

Ông Iskandar nói rằng ông không mong đợi gì nhiều từ các tổ chức cấp viện quốc tế, mà ông cho là chỉ chạy theo quyền hành và tiền bạc chứ không thực sự chú ý đến sự an sinh của người dân Aceh.

Ông Morris thuộc cơ quan LHQ nói rằng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm rằng các căn nhà mới xây đạt đủ tiêu chuẩn.

Tôi cho rằng chúng tôi phải chú trọng nhiều hơn vào việc bảo đảm phẩm chất trong công tác xây dựng nhà cửa.

Và đối với những người không nhà như ông Iskandar, một căn nhà được xây cất tử tế là điều họ hết sức mong đợi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG