Đường dẫn truy cập

Hai giáo hội Tin Lành được phép tự do hoạt động tại VN


Giới hữu trách Việt Nam đã chính thức cho phép hai giáo hội Tin Lành được tự do hoạt động trong một cử chỉ có tính chất tượng trưng cho xu hướng cởi mở hơn đối với các hoạt động tôn giáo.

Bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp trích lời một viên chức thuộc Ủy ban tôn giáo thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Giáo hội Cơ đốc Phục lâm và Giáo hội Báp Tít ân điển đã được cấp “Giấy chứng nhận đăng ký sinh hoạt tôn giáo”.

Viên chức này nói thêm rằng “sau một năm, nếu những hoạt động của hai giáo hội này ổn định và thỏa mãn tất cả những điều kiện đề ra trong Pháp lệnh tôn giáo tín ngưỡng, họ sẽ được cấp qui chế pháp lý đầy đủ.”

Cũng theo lời viên chức này, hai giáo hội vừa kể đã được thành lập tại Việt Nam trước năm 1975 và sau đó họ vẫn hoạt động bình thường tuy không được chính quyền thừa nhận.

Tháng 11 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách CPC, tức danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo. Theo các giới chức ở Washington hành động có tính chất tưởng thưởng này là để đáp lại những tiến bộ mà giới hữu trách Hà Nội đã đạt được như trả tự do cho tất cả tù nhân tôn giáo, hủy bỏ những luật lệ hạn chế các hoạt động tôn giáo, và cho phép nhiều nhà thờ được mở cửa hoạt động trở lại.

Theo ghi nhận của phái viên AFP, tình trạng của các tín đồ Tin Lành ở vùng Tây Nguyên hiện vẫn còn nhiều khó khăn, sau khi nhà chức trách đàn áp những vụ biểu tình qui mô lớn hồi năm 2001 và 2004 của những người thuộc sắc dân thiểu số, là khối người cảm thấy bất mãn đối với tình trạng mà họ cho là đàn áp tôn giáo và tịch thu đất đai bừa bãi.

Hãng tin AFP trích thuật bản tin của Thông tấn xã Việt Nam cho biết trong dịp Lễ Giáng sinh, giới lãnh đạo đảng Cộng sản đã bày tỏ hy vọng là tín hữu Tin Lành đề cao cảnh giác trước điều mà họ gọi la “các thủ đoạn của kẻ xấu nhằm chia rẽ khối đạo đoàn kết dân tộc.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG