Đường dẫn truy cập

LHQ thông qua nghị quyết chế tài Iran


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết áp dụng các biện pháp chế tài đối với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Không lâu sau cuộc biểu quyết hôm thứ bảy, phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Iran ông Mohammad Ali Hosseini nhận định rằng nghị quyết này không hợp pháp.

Ông nói rằng các chương trình hạt nhân của Iran là nhằm mục tiêu hòa bình và tuyên bố rằng Iran sẽ tiếp tục các chương trình này.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ông Nicholas Burns nói rằng các giới chức Mỹ không tin là nghị quyết đủ mạnh. Ông yêu cầu Liên Hiệp Quốc hành động mạnh hơn cũng như kêu gọi các nước thành viên riêng rẽ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Nghị quyết Liên Hiệp Quốc cấm Iran buôn bán các vật liệu hạt nhân và phi đạn đạn đạo tinh vi. Nghị quyết cũng áp dụng biện pháp phong tỏa tài sản của các công ty cũng như những người quan trọng mà Liên Hiệp Quốc xem là liên hệ với các chương trình hạt nhân và phi đạn của Iran.

Các biện pháp trừng phạt được áp dụng nhằm mục đích thuyết phục các nhà lãnh đạo Iran ngưng chương trình nâng cấp chất uranium và trở lại bàn thương nghị.

Nghị quyết cũng nêu lên việc sẽ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt phi quân sự nếu Iran không tuân hành nghị quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG