Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Kampuchia cam kết tăng cường hợp tác và đầu tư


Các nhà lãnh đạo Việt Nam và Kampuchia đã đồng ý tăng cường hợp tác và đầu tư trong các lãnh vực thương mại, năng lượng, khai thác khoáng sản và chấp hành pháp luật.

Bản tin hôm thứ ba của Tân Hoa Xã trích lời Bộ trưởng Thông tin Kampuchia, ông Khieu Kanharith, cho biết rằng trong cuộc họp kéo dài hơn một tiếng đồng hồ tại Phnom Penh hôm thứ hai, thủ tướng Hun Sen đã yêu cầu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thiết lập một hiệp hội các nước xuất khẩu gạo bao gồm Việt Nam, Kampuchia, Thái Lan và Lào, và tìm cách mở thêm các cửa khẩu dọc theo biên giới hai nước.

Đôi bên cũng đề ra chỉ tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 2 tỉ đô la vào năm 2010, và đồng ý gia tốc tiến trình hồi hương tù nhân, hợp tác trong việc phòng chống tội phạm, và phòng chống các bệnh truyền nhiễm.

Trong chuyến viếng thăm Kampuchia lần đầu tiên kể từ khi lên nhận chức thủ tướng hồi tháng 6, ông Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu nhà lãnh đạo Kampuchia gia tốc tiến trình phân định, cắm mốc biên giới giữa hai nước.

Ông cũng đề nghị đôi bên nghiên cứu về các dự án xây hai gân golf, một sân ở tỉnh Svay Riêng của Kăm Pu Chia và một sân ở tỉnh Tây Ninh.

Về phần mình, thủ tướng Hun Sen đã bày tỏ sự cảm kích đối với việc chính quyền Việt Nam cho phép người dân Kampuchia sang Việt Nam chữa bệnh và cấp học bổng cho hơn 600 sinh viên Kampuchia.

Sáng ngày thứ ba, ông Nguyễn Tấn Dũng đã rời Kampuchia lên đường đi thăm Lào, và Thái Lan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG