Đường dẫn truy cập

Cuộc tranh đấu tìm phương cách chữa bệnh Parkinson của cựu diễn viên Michael J.Fox


Bệnh hoạn là một tai họa đối với con người, và khi gặp tai họa thì người ta thường cố gắng chống chỏi với chứng bệnh và chìm đắm trong nỗi lo âu. Tuy nhiên một diễn viên màn bạc và màn ảnh nhỏ nổi tiếng của Hoa Kỳ đã can đảm tìm cách chuyển đổi tai họa này thành một con đường tranh đấu với hy vọng tìm được phương thuốc chữa trị cho những người mắc cùng phải một chứng bệnh kinh niên gây suy yếu thể lực như ông. Lan Phương trong Lá Thư Mỹ Quốc tuần này mời quí vị nghe những chi tiết về cựu diễn viên truyền hình và điện ảnh Michael J. Fox qua bài viết của Ted Lanphair.

Michael J. Fox ra đời năm 1961, đã khởi nghiệp diễn viên của ông khi còn là một cậu bé trên đài truyền hình Canada. Đến năm 18 tuổi, ông dọn sang thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ và chỉ trong mấy năm đã được giao cho vai chính trong chương trình truyền hình hài hước “Family Ties” rất ăn khách.

Nhưng đến năm 1985 thì cuốn phim điện ảnh Back to the Future đã đưa ông lên hàng diễn viên thượng thặng nổi tiếng thế giới. Diễn viên trẻ tuổi này đã thủ vai anh bạn Marty McFly trẻ tuổi, đẹp trai ôm cây đàn ghi ta, chạy tới chạy lui giữa hiện tại, quá khứ và tương lai.

Trong thập niên 1980 và 1990 diễn viên Michael Fox đã đóng 2 phim nối tiếp cho cuốn Back to the Future và 10 cuốn phim khác nữa., trong lúc vẫn tiếp tục chương trình truyền hình Family Ties, và sau đó là một chương trình khác cũng rất ăn khách có tên là Spin City. Tính cho đến năm 2 ngàn ông đã diễn tổng cộng 100 lần trong chương trình truyền hình Spin City và sau đó xin nghỉ hưu. Trong mùa trình diễn cuối cùng, ông đã được trao tặng giải Emmy, tức là giải thưởng dành cho diễn viên xuất sắc nhất cho phim truyền hình, một giải thưởng mà diễn viên nào cũng mơ ước.

Nhưng lúc đó rất ít người biết rằng diễn viên ăn khách mới có 39 tuổi đó đã bắt đầu một giai đoạn mới trong cuộc đời ông. 9 năm trước ông đã được chẩn đoán là mắc bệnh Parkinson, một chứng rối loạn thần kinh chưa có thuốc chữa khiến tay chân, thân mình người bệnh run rẩy từng chập không kiểm soát nổi. Vào lúc giã từ điện ảnh, ông tâm sự:

Mỗi khi tay chân tôi run bần bật lên như vậy thì trông tôi rất thảm hại, chẳng còn đẹp đẽ gì nữa. Tôi sẵn sàng quẳng hết cái ý nghĩ về một sắc diện, hình thái đẹp đẽ. Tôi đã có những năm dài mọi người nghĩ tôi là một anh chàng đẹp trai, chả thế màhồi đó mấy cô tuổi chanh cốm đều thích treo hình tôi trong phòng. Bây giờ thì tôi đã xếp chuyện đó vào quá khứ rồi. Tôi chỉ muốn được thoải mái thôi. Tôi không muốn phải mất thời giờ đỏm dáng, giữ gìn, vội vã cạo râu, thắt cà vạt đến nỗi phát khùng hay làm đổ thức uống vì run rẩy.

Cựu diễn viên điện ảnh Michael J.Fox nói rằng chứng bệnh Parkingson mà ông mắc phải đã trở thành một món quà tình cờ, giúp ông vượt ra khỏi những lo buồn của cá nhân để vươn tới giúp những người đồng bệnh.

Mặc dù tôi phải đương đầu với chứng bệnh của mình trong tâm trạng mình là người yếu kém. Và mặc dù bệnh tật là điều ngoài ý muốn, nó đã cho tôi một dịp may để tạo được sự khác biệt và làm những điều hữu ích. Chính vì thế mà tôi thường cảm thấy biết ơn và thấy rõ thân phận nhỏ bé của mình trong tình huống như vậy.

Trong tư cách sáng lập viên của Hiệp Hội Michael J.Fox Nghiên Cứu về bệnh Parkinson, ông tập trung vào việc nâng cao sự hiểu biết đối với chứng bệnh này để làm sao tìm ra phương thuốc chữa lành.

Ông Michael J. Fox tin rằng cuộc nghiên cứu y học về tế bào gốc từ phôi thai con người mang rất nhiều hứa hẹn trong việc rồi ra sẽ giúp tìm ra phương thuốc trị liệu chứng Parkisnon, và ông đã trở thành một người cổ vũ, vận động để chính phủ liên bang tài trợ, hậu thuẫn cho công cuộc nghiên cứu tế bào gốc.

Nhưng sử dụng tế bào gốc lấy từ phôi thai con người bị bỏ đi vẫn bị những nhóm bảo thủ và tôn giáo lên án, họ chống lại việc sử dụng ngân sách liên bang để tài trợ cho cuộc nghiên cứu như vậy.

Lập trường chống đối này được tổng thống George Bush ủng hộ, và ông đã áp đặt những hạn chế gắt gao đối với việc sử dụng tế bào gốc lấy từ phôi thai con người.

Tháng 7 năm 2006 tổng thống Bush đã phủ quyết dự luật lẽ ra đã cho phép ngân sách liên bang tài trợ cho công cuộc khảo cứu tế bào gốc. Hành động này của tổng thống đã khiến Michael J. Fox phẫn nộ.

Thật là điều gây tổn thương khi thấy tổng thống dùng quyền phủ quyết để bác dự luật này. Dự luật đã được cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện thông qua.

Sau vụ này,ông Michael J. Fox đã hợp tác với nhiều ứng viên ra tranh các chức vụ công cử ủng hộ cho quan điểm của ông. Trong khoảng thời gian trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa Kỳ vào tháng 11 năm nay ông đã lên truyền hình quảng cáo chính trị cho ứng viên Dân Chủ Claire McCaskill.

Người ta cho rằng chính trị đều có tính cách địa phương, nhưng không phải lúc nào cũng thế. Những gì mà quí vị làm ở Missouri có ảnh hưởng đến 2 triệu người Mỹ, những người Mỹ mang chứng bệnh như tôi.

Tôi là Claire McCaskill, và tôi chấp thuận thông điệp này.

Bà McCaskill đã đắc cử vào thượng viện Hoa Kỳ. Ông Michael J. Fox hy vọng quốc hội mới với đảng Dân chủ chiếm đa số sẽ vận động đủ phiếu để bác quyền phủ quyết của tổng thống đối với dự luật về nghiên cứu tế bào gốc lấy từ phôi thai khi dự luật này dược đem ra trước quốc hội bàn thảo lại vào năm tới. Ông Fox tin rằng vấn đề tranh cãi này liên quan đến các giá trị cốt lõi của nước Mỹ.

Đây đích thực là biểu trưng cho quốc gia của chúng ta, nói lên cảm nghĩ của chúng ta về nhân dân chúng ta, về sự tôn trọng của đa số đối với thiểu số, nhưng vẫn tiến hành những điều mà người dân cần và những gì mà người dân muốn.

Michael J.Fox cho biết hiện ông đang tranh đấu cho một số chừng 4 triệu người đang phải sống với chứng bệnh Parkinson. Ông hy vọng những nỗ lực của ông có thể giúp tìm được phương thuốc chữa lành chứng bệnh này ngay trong quãng đời còn lại của ông.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG