Đường dẫn truy cập

Nhà cựu độc tài Pinochet từ trần


Một phát ngôn viên bệnh viện cho hay nhà cựu độc tài Augusto Pinochet đã từ trần, hưởng thọ 91 tuổi.

Tướng Pinochet đã chết vì các biến chứng của một cơn nhồi máu cơ tim tại một quân y viện tại thủ đô Santiago của Chile.

Tướng Pinochet đã lên cơn đau tim một tuần lễ trước. Hôm thứ hai tuần trước các bác sỹ cho biết sức khỏe của ông đã được cải thiện và ông đã bắt đầu vật lý trí liệu. Tuy nhiên, đến chủ nhật thì các bác sỹ cho biết là bệnh tình của ông đã bất ngờ trở nặng và ông đã được đưa gấp đến phòng chăm sóc đặc biệt.

Một nhóm nhỏ những người ủng hộ ông Pinochet đã tụ tập tại bệnh viện dưới sự canh chừng nghiêm ngặt của cảnh sát giữ an ninh khi tin về cái chết của ông được công bố. Họ đã hô những khẩu hiệu ủng hộ cho ông và cất tiếng hát bản quốc ca.

Tướng Pinochet đã lên cầm quyền trong một thời kỳ bất ổn về kinh tế và chính trị năm 1973. với sự hậu thuẫn của cục Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ CIA, ông đã lật đổ tổng thống Salvador Allende thuộc phe xã hội do dân bầu lên.

Ông Pinochet đã bị cáo buộc là đã nhiều lần vi phạm nhân quyền trong thời kỳ ông cầm quyền từ năm 1973 đến năm 1990. Trong khoảng thời gian này có hơn 3000 người đã bị hạ sát hay bắt cóc vì những lý do chính trị.

Chính phủ Chile cho hay nhà cựu độc tài Pinochet sẽ được chôn cất theo nghi lễ dành cho một tổng tư lệnh quân đội, chứ không phải nghi lễ dành cho một nguyên thủ quốc gia.

Lễ mai táng cho ông sẽ được cử hành vào thứ ba theo đúng nghi lễ quân cách nhưng không phải là một lễ quốc táng và cũng không có ngày toàn quốc để tang cho ông.

Vẫn có hai phe ủng hộ và chống đối ông tại Chile và trên toàn thế giới. Một số coi ông là người đã cứu quốc gia Chile khỏi rơi vào ách cộng sản, nhưng một số người lại coi ông là một tội phạm, thủ phạm của một loạt những vi phạm nhân quyền suốt 17 năm ông cầm quyền tại Chile.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG