Đường dẫn truy cập

Ông Gates không tin Hoa Kỳ đang thắng tại Iraq


Hôm thứ ba, một ủy ban thượng viện Hoa Kỳ đã đồng thanh chấp thuận ông Robert Gates làm bộ trưởng quốc phòng sắp tới của Hoa Kỳ, và chuyển quyết định này tới toàn thể thượng viện để phê chuẩn, có lẽ vào sáng hôm nay. Trong một buổi điều trần sáng thứ ba ông Gates nói rằng ông không tin là Hoa Kỳ đang thắng tại Iraq.

Ông Robet Gates đưa ra một lượng định đen tối về cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq tại Ủy ban quân vụ thượng viện trong khi ông trả lời những câu hỏi của thượng nghị sĩ Carl Levin, một người thuộc đảng dân chủ ở tiểu bang Michigan, sắp làm chủ tịch ủy ban này vào năm tới.

Ông Gates, ông có tin là chúng ta hiện đang thắng tại Iraq hay không?

Thưa ông tôi không tin như vậy.

Sau đó, ông Gates giải thích thêm rằng ông cũng tin là Hoa Kỳ hiện không thua tại Iraq. Tuy nhiên ông đưa ra một hình ảnh đen tối nếu tình hình Iraq không được sớm ổn định.

Viễn ảnh trong một hay hai năm tới là liệu dân chúng Mỹ và dân chúng Iraq cùng vị tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ có sẽ gặp phải một tình hình được cải thiện chậm chạp nhưng đều đặn tại Iraq và trong khu vực đó, hay là phải đối phó với một nguy cơ thực sự và một thực trạng xảy ra một tai họa lớn lao. Chúng ta cần làm việc chung với nhau để họach thảo một chiến lược để cho Iraq không bị hỗn loạn, và bảo vệ những quyền lợi dài hạn và những hy vọng của chúng ta cho khu vực này.

Các nhà lập pháp của cả hai đảng đã ca ngợi sự thành thật của ông Gates. Thượng nghị sĩ Levin tỏ ý hy vọng rằng ông Gates, nếu được chấp thuận, sẽ cầm đầu một đường lối thay đổi tại Iraq.

Điều này cũng mang lại hy vọng là sẽ có thay đổi chiều hướng trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Iraq.

Ông Gates, một cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương CIA, đã không ủng hộ bất cứ đường lối mới nào tại Iraq, và nói rằng trước tiên ông sẽ tham khảo ý kiến với các viên tư lịnh tại hiện trường, nhưng ông nói rằng ông sẵn sàng chấp nhận những ý kiến mới.

Ông Gates nói rằng tiếp xúc với Iran và Syria là điều đáng làm, tuy không nhất thiết là thông qua các cuộc hội đàm trực tiếp.

Tôi cho rằng về lâu về dài chúng ta sẽ phải công nhận ảnh hưởng của các nước láng giềng của Iraq, và khả năng các nước đó có thể làm cho tình hình Iraq khá hơn hoặc tồi tệ hơn.

Chính phủ của tổng thống Bush đã tố cáo Iran và Syria là góp phần vào việc xúi giục bạo động tại Iraq và không chịu hội đàm trực tiếp.

Chủ tịch xuất nhiệm của Ủy ban quân vụ thượng viện, là thượng nghị sĩ John Warner thộc đảng cộng hòa của tiểu bang Virginia, đã mạnh mẽ ủng hộ ông Gates sau khi ủy ban bỏ phiếu.

Ông Gates rõ ràng có đầy đủ khả năng để đứng đầu bộ quốc phòng, và tôi cho rằng ông ấy có tài lãnh đạo,và sẽ là một tiếng nói mạnh trong khi làm việc với tổng thống.

Ông Gates chắc sẽ được toàn thể thượng viện chấp thuận để thay thế bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld, là người bị cả hai đảng chỉ trích về phương cách điều khiển cuộc chiến tranh tại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG