Đường dẫn truy cập

Quốc vương kêu gọi người Thái ủng hộ chính phủ lâm thời


Trong một bài diễn thuyết thường niên, quốc vương đáng kính của Thái Lan đã kêu gọi người Thái hãy ủng hộ chính phủ lâm thời. Các phân tích gia cho rằng bài diễn thuyết này sẽ làm tăng vị thế của chính phủ mới lên nắm quyền sau vụ đảo chính hồi tháng 9.

Một ngày sau khi Quốc vương Bhumipol Adulyadej đọc bài diễn thuyết thường niên, những lời nói của ngài được xem như việc ủng hộ sức mạnh tinh thần đáng kể của ngài đối với chính phủ của Thủ tướng lâm thời Surayud Chalunont.

Ngày hôm qua, quốc vương đã khen ngợi chính phủ hậu đảo chính là sáng suốt và đầy kinh nghiệm, và ông gọi ông Surayud là một “con người của nguyên tắc” đầy mạnh mẽ. Ngài nói, ngài chắc chắn rằng đất nước sẽ được điều hành một cách suôn sẻ cho tới tận năm sau, khi thủ tướng có thể trút bỏ gánh nặng, ý ngài ám chỉ lời hứa thiết lập lại các luật lệ dân chủ mà chính phủ được quân đội bầu lên đã hứa thực hiện.

Quốc vương đã kêu gọi nhân dân Thái Lan “sử dụng sức mạnh tinh thần và thể chất để bảo vệ đất nước khỏi những mối hiểm nguy”.

Quốc vương Bhumipol nói rằng không nên để một mình chính phủ đối phó với những hiểm nguy đó bởi chính phủ không thể có đủ sức mạnh.

Trong những năm gần đây, các bài diễn văn của quốc vương thường chỉ trích thủ tướng 2 lần đắc cử Thaksin Shinawattra, người đã bị lật đổ vào ngày 19 tháng 9 vừa qua. Ngược lại, bài diễn thuyết năm nay lại ngợi khen người thay thế ông Thaksin.

Những rắc rối chính trị của ông Thaksin đã làm tê liệt chính phủ kể từ đầu năm 2006. Ông bị chỉ trích đã tham nhũng, dung túng người thân, và có đường lối lãnh đạo ngạo mạn, cũng như đã không giải quyết được tình hình bạo lực ở miền nam nơi có đa số người hồi giáo sinh sống.

Ông Thitinan Pongsudhirak, một khoa học gia chính trị tại đại học Chulalongkorn cho rằng bài diễn thuyết đã nhắn gửi một thông điệp mạnh mẽ, đặc biệt là tới những khu vực nông thôn.

Bài diễn thuyết của Hoàng gia sẽ tới những vùng nông thôn như một thông điệp ủng hộ chính phủ, vì vậy những người dân làng sẽ xem đây như là sự ủng hộ của quốc vương đối với chính phủ. Vì thế chính phủ giờ đây đã trở nên hợp pháp hơn, tính hợp pháp của họ đã được bài diễn thuyết của quốc vương tăng cường thêm.

Nội các của ông Surayud có vẻ đã mất phương hướng trong những tuần gần đây khi phải giải quyết những hoạt động thường nhật của chính phủ, cũng như nỗ lực để xác nhận cáo giác tham nhũng đối với chính quyền của cựu thủ tướng Thaksin. Ông Thaksin hiện đang sống lưu vong bên ngoài Thái Lan, ông vẫn đi lại từ nhà của mình ở London qua Trung Quốc, Hồng Kông và Indonesia trong những chuyến đi mà ông gọi là những chuyến đi mua sắm và chơi golf riêng tư.

Ông Thitinan cho rằng bài diễn thuyết của quốc vương đã mở ra một cơ hội cho chính phủ của ông Surayud “lấy lại động lực” để soạn thảo bản hiến pháp mới.

Những tướng lĩnh đứng đầu cuộc đảo chính đã đưa cựu lãnh đạo quân đội, ông Surayud lên lãnh đạo chính phủ với đa số là những công chức đã nghỉ hưu và giới tư nhân để lãnh đạo đất nước cho tới cuộc bầu cử tổng thể dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2007.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG