Đường dẫn truy cập

Thái Lan bãi bỏ lệnh thiết quân luật ở 41 tỉnh và thủ đô Bangkok


Chính phủ Thái Lan do quân đội thiết lập đã quyết định bãi bỏ lệnh thiết quân luật một phần, nới lỏng những hạn chế lần đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc đảo chánh hồi tháng 9 lật đổ cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra.

Hôm nay, chính phủ lâm thời Thái Lan nói rằng, lệnh thiết quân luật sẽ được bãi bỏ tại 41 trong số 76 tỉnh và tại thủ đô Bangkok. Quyết định này phải được Quốc Vương Bhumibol Adulyadej chấp thuận thì mới có hiệu lực.

Ông Abhisit Vejjajiva, nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ là đảng đối lập chính khi ông Thaksin Shinawatra còn nắm quyền, hoan nghênh quyết định của chính phủ nhưng cũng nói rằng việc quân đội kiểm soát các vùng khác cũng cần được bãi bỏ.

Hành động này của chính phủ Thái Lan đã được đưa ra một phần là do những khuyến cáo của nhà lãnh đạo cuộc đảo chánh, Tướng Sondhi Boonayaratkalin.

Hôm qua, ông Sondhi nói rằng, lệnh thiết quân luật cần phải được giữ nguyên tại các tỉnh miền nam vì cuộc nổi dậy của những người Hồi Giáo đòi li khai khiến khoàng 1800 người thiệt mạng từ năm 2004 tới nay.

Chính phủ đã thỏa thuận duy trì hạn chế đối với báo chí và các cuộc tụ tập chính trị tại các tỉnh miền nam cũng như là tại miền Bắc, nơi ông Thaksin Shinawatra vẫn còn được dân chúng ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG