Đường dẫn truy cập

Phe Hồi giáo Shia ở Baghdad tấn công trả đũa phe Sunni


Phe Hồi giáo Shia bị tấn công hôm thứ Năm đang dọa sẽ bất hợp tác với Quốc Hội và chính phủ nếu Thủ Tướng Maliki đi Jordani đi họp với Tổng Thống Hoa Kỳ vào tuần tới. Phe Hồi giáo Shia này đang nắm 6 ghế Bộ Trưởng và giữ 30 trong số 275 ghế đại biểu Quốc Hội. Họ đổ lỗi cho Hoa Kỳ về vụ tấn công hôm thứ Năm, nói rằng lực lượng Hoa Kỳ đã không bảo vệ được an ninh cho họ.

Lời đe dọa này của phe Shia được coi là một đòn nặng nhắm vào Thủ Tướng Maliki, hiện đang ở trong thế yếu.

Trong ngày thứ sáu, phe Hồi giáo Shia trong khu vực Sadr City của Baghdad đã tấn công nhiều nhà thờ của người Hồi giáo Sunni tại Baghdad, để trả đũa cho vụ tấn công của phe Sunni hôm thứ Năm, làm hơn 200 người thiệt mạng.

Nhiều người có mặt tại chỗ kể lại rằng các dân quân Shia đã bắn nhiều quả lựu đạn và súng liên thanh vào 4 nhà thờ của người Sunni trong khu vực Hurriyah, và sau đó đã nổi lửa đốt 4 nhà thờ này. Tin sơ bộ cho biết có trên 30 người thiệt mạng.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Hơn 200 người thiệt mạng trong vụ tấn công hôm thứ Năm đã được đưa về thánh địa của họ tại thành phố Najaf để chôn cất. Thủ Tướng Maliki đã ra lệnh cho cảnh sát bảo vệ chặt chẽ đoàn xe tang.

Tổng Thống Jalal Talabani, một người gốc Kurd, và Phó Tổng Thống Tariq al-Hashimi, một người Sunni, đã cùng nhau lên đài truyền hình kêu gọi nhân dân hãy bình tĩnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG