Đường dẫn truy cập

Dạy con tiết kiệm từ thuở nhỏ


Các bậc phụ huynh thường cho các con cái một ít tiền túi để em tiêu vặt, và mà họ thường dùng cách này để dạy các con của mình về cách cho, cách tiêu xài, và tiết kiệm.

Nhiều em biết được giá trị của đồng tiền khi các em còn là những đứa trẻ qua các khoản tiền túi này. Và mục đích của việc cho các em các khoản tiêu vặt này là để các em học hỏi kinh nghiệm ở độ tuổi mà những quyết định sai về tiền bạc không phải trả một cái giá quá đắt.

Số tiền túi mà các bậc phụ huynh muốn cho các con của họ tiêu xài khác nhau trong từng gia đình, và khoản cách thời gian cho các em tiền cũng là một yếu tố được cân nhắc. Một số em nhận được tiền túi hàng tuần, trong khi những em khác được cha mẹ cho tiền hàng tháng. Dù cho bao nhiêu và cho như thế nào thì điều cần thiết là, họ cần hiểu rõ đứa trẻ tiêu xài số tiền này vào những gì.

Lúc đầu, các trẻ em còn nhỏ có thể xài hết số tiền túi không bao lâu sau khi nhận được. Và cách tiêu tiền này giúp các em rút tỉa một bài học kinh nghiệm khá gay go về việc cần phải tính toán một kế hoạch hay ngân sách chi tiêu. Và các bậc phụ huynh thường được khuyên đừng cho các em thêm tiền cho đến lần kế tiếp.

Mục đích là để các em còn nhỏ tuổi thấy rằng chi tiêu theo ngân sách đòi hỏi các em phải lựa chọn giữa việc tiêu xài và tiết kiệm. Các em lớn tuổi hơn có thể có đủ nhận thức để dành tiền cho những khoản chi tiêu lớn hơn, như mua quần áo hay máy móc điện tử. Nhiều tác giả viết về đề tài này cho rằng các bậc phụ huynh trả tiền cho con cái của mình khi các em làm việc nhà không phải là một ý kiến hay, vì đây là công việc nhà bình thường mà mọi người trong gia đình phải làm.

Tuy nhiên, nếu trả cho các em tiền khi các em làm những việc ngoài công việc hàng ngày thì có thể sẽ hữu ích. Nó có thể giúp các em hiểu những giao dịch trong cuộc sống bên ngoài là như thế nào. Trẻ em có thể học hỏi được 3 kinh nghiệm qua việc nhận các khoản tiền túi. Thứ nhất các em có thể chia sẽ số tiền nó như quà cáp hay làm việc tốt, thứ nhì có thể mua những gì mình thích hay và thứ 3 là để dành số tiền đó.

Tiết kiệm giúp các em hiểu rằng những mục tiêu tốn kém đòi hỏi các em phải hy sinh, phải giảm bớt tiêu xài và có kế hoạch cho tương lai.

Tập cho trẻ em để dành một phần số tiền túi của mình cũng là một cách để các em biết tiết kiệm và đầu tư trong tương lai. Nhiều ngân hàng đề ra những dịch vụ giúp trẻ em và các thiếu niên học về các lập kế hoạch tài chính cho chính mình.

Giúp các em mở một tài khoản tiết kiệm là một cách hay nhất để các em học thế nào là lãi suất kép, hay là lãi suất được trả trên lãi suất. Chẳng hạn khi đầu tư 1 đô la đầu tư với lãi suất 2 % trong 2 năm, thì năm đầu tiên tiền lãi nhận được sẽ là 2 cent và số tiền trong tài khoản sẽ là 1 đô la 2 cent. Và theo cách tính lãi kép thì sang đến năm thứ nhì tiền lãi sẽ được tính trên tổng số tiền 1 đô la 2 cent. Và cách tính này sẽ tiếp tục trong những năm kế tiếp. Nhìn thì có vẻ không là bao nhiêu nhưng số tiền được tích lũy qua thời gian sẽ đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG