Đường dẫn truy cập

Sudan cho phép lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đến Darfur


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan nói rằng Sudan đã đồng ý trên nguyên tắc cho phép một lực lượng hỗn hợp gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Phi tại Darfur.

Ông Annan nói rằng những cuộc thương thuyết vẫn còn được tiến hành về quân số và thời biểu để thực thi thỏa hiệp này. Theo các nhà ngoại giao thì Sudan cũng tỏ ra lo ngại về việc ai sẽ chỉ huy lực lượng này.

Trước đó ông Annan đã mở những cuộc hội đàm cấp cao để thảo luận về việc cải thiện an ninh tại khu vực bất ổn Darfur của Sudan.

Cuộc họp hôm thứ Năm tại thủ đô của Ethiopia đã qui tụ các giới chức cấp cao của Sudan, Liên Hiệp Châu Phi, Liên Hiệp Châu Âu và Liên Đoàn Ả Rập.

Ông Annan nói với các thông tín viên rằng những cuộc họp này đã diễn ra trong bầu không khí hữu ích và xây dựng.

Theo đề nghị của Ngoại Trưởng Sudan Lam Akol thì Sudan có thể cho phép Liên Hiệp Quốc giúp đỡ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Châu Phi tại Darfur, tuy nhiên giới chức này đã bác bỏ việc cho phép các binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc thay thế hoàn toàn lực lượng của Liên Hiệp Châu Phi.

Trong một diễn tiến khác, một chỉ huy trưởng của lực lượng nổi dậy có tên là quân đội giải phóng Sudan hôm thứ Năm nói rằng ít nhất có 5 người đã bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công hôm thứ Tư tại Bir Mazza ở phía Bắc Darfur. Cũng theo nguồn tin này thì quân đội chính phủ và nhóm dân quân Ả Rập Janjaweed là thủ phạm của những vụ tấn công này.

Có ít nhất là 50 người đã bị thiệt mạng vì những cuộc tấn công trong những ngày gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG