Đường dẫn truy cập

Tình hình CHDC Congo căng thẳng


Tình hình trên đường phố ở thủ đô Kinsasha của Cộng hòa dân chủ Congo tiếp tục căng thẳng nhưng yên tĩnh hôm nay, một ngày sau khi đương kim tổng thống Joseph Kabila, giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử vòng nhì có nhiều tranh cãi.

Cảnh sát và binh sĩ duy trì hòa bình quốc tế đã tăng cường hoạt động bảo vệ an ninh ở Kinshasa, nơi có ít nhất 4 người thiệt mạng hôm thứ 7 trong những vụ đụng độ giữa cảnh sát với những người ủng hộ phó tổng thống Jean-Pierre Bemba.

Hôm qua, Ủy ban Bầu cử Độc lập loan báo rằng ông Kabila chiếm 58% phiếu và đối thủ của ông là ông chiếm 42%. Ngay sau đó, ông Kabila lên tiếng hối thúc dân chúng đoàn kết và cho biết rằng cảnh sát và binh lính đang làm việc để bảo đảm an ninh trên cả nước.

Trong diễn văn đọc trên đài truyền hình, ông Kabila nói rằng ông hiểu rõ những khó khăn của đất nước sau cuộc nội chiến kéo dài từ năm 1998 đến năm 2003, gây tử vong cho khoảng 4 triệu người.

Các quan sát viên quốc tế nói rằng cuộc đầu phiếu hôm 29 tháng 10 là tự do và công bằng. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Bemba tố cáo có gian lận một cách có hệ thống trong công tác kiểm phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG