Đường dẫn truy cập

LHQ lên án Trung Đông và Sừng Phi Châu cung cấp vũ khí cho Somalia


Một bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc của các tổ chức truyền thông lên án nhiều nước ở Trung Đông và Sừng Phi Châu là cung cấp vũ khí, huấn luyện và tài chính cho các phần tử chủ chiến hồi giáo ở Somalia, vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ.

Bản phúc trình do các chuyên gia tài chính và vũ khí của LHQ soạn thảo để trình bày lên hội đồng bảo an LHQ nói rằng Iran, Syri, Libya, Ai Cập và Eritea nằm trong số các nước cung cấp viện trợ quân sự lớn cho Somalia.

Các tác giả của bản phúc trình cho biết ít nhất ba nước là Ethiopia, Uganda và Yemen đã cung cấp vũ khí hay binh sĩ để củng cố chính phủ lâm thời yếu kém của Somalia.

Trong tuần này, một số hãng tin đã có được bản sao của bản phúc trình này. Chính phủ đã không thể ngăn chặn các chiến binh hồi giáo kiểm soát một khu vực rộng lớn ở miền trung và miền nam Somalia trong năm nay.

Bản phúc trình cảng báo rằng cuộc xung độc của Somalia có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến giữa Ethiopia, nước hỗ trợ chủ yếu cho chính phủ Somali, và Eritrea nước hậu thuẫn cho nhóm chiến binh hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG