Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ sẽ thảo luận về giải pháp cho cuộc chiến Iraq


Đảng Dân chủ cho rằng các thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội tuần trước phản ánh sự bất bình của dân chúng về sự lãnh đạo của đảng Cộng hòa và cuộc chiến tranh tại Iraq. Nhưng vấn đề nóng hổi được đưa ra tranh luận là Hoa Kỳ phải làm gì để giải quyết vấn đề Iraq.

Chủ tịch đảng Dân chủ, ông Howard Dean nói với chương trình tin tức của đài truyền hình Fox hôm chủ nhật rằng nhân dân Mỹ đã xác định rõ là họ không muốn Hoa Kỳ “vĩnh viễn ở lại Iraq,” theo nguyên văn lời ông.

“Chúng ta không thể có thái độ giữ nguyên tình trạng hiện thời. Chúng ta cần phải rút ra khỏi Iraq.”

Theo ông Dean, trong Quốc hội mới dưới quyền kiểm soát của đảng Dân chủ, các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ thảo luận về nhiều cách giải quyết cuộc chiến tranh Iraq. Nhưng ông thừa nhận rằng họ sẽ vẫn cần phải hợp tác với Tòa Bạch Ốc.

“Sự thực là Tổng thống vẫn nắm trọng trách về quân đội và chính sách đối ngoại. Chúng ta cần phải hợp tác với Tổng thống để rút lui khỏi Iraq.”

Một ngày sau cuộc bầu cử hôm thứ ba tuần trước, Tổng thống Bush đã loan tin bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld sẽ từ nhiệm. Đổng lý văn phòng Tổng thống, ông Josh Bolten nêu ra rằng quyết định đó là bằng chứng cho thấy chính phủ của ông Bush sẵn sàng thực hiện những điều mà ông gọi là “điều chỉnh sách lược.”

Ông Bolten phát biểu trong chương trình “Late Edition” của đài CNN: “Không ai có thể hài lòng với tình hình tại Iraq ngay lúc này. Mọi người đều cố gắng hết sức, nhưng những điều đã được làm chưa mang lại đủ hiệu quả hoặc chưa kịp thời, vì vậy rõ ràng là đã đến lúc phải nhìn vấn đề bằng một con mắt khác.”

Trong khi đó, nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa, người đã có các dấu hiệu muốn muốn ra tranh cử tổng thống vào năm 2008, nói rằng ông tin là rút ra khỏi Iraq không phải là giải pháp.

Ông McCain lập luận: “Câu hỏi đặt ra là, “Đó có phải là giải pháp hay không?” Và tôi tin rằng việc rút lui hoặc ngày tháng cho việc rút lui sẽ đưa tới tình trạng hỗn loạn trong vùng. Đa số các chuyên gia quân sự cũng nghĩ như thế. Tôi tin là ta có nhiều cách đề cứu vãn tình hình, nhưng tất cả đều đòi hỏi sự hiện diện thêm của các binh sĩ.”

Ông McCain đưa ra nhận định đó trong chương trình “Meet the Press” của đài NBC. Cũng trong chương trình này, nghị sĩ Joseph Lieberman, là người nói rằng vẫn ủng hộ đảng Dân chủ mặc dầu ông vừa rời đảng này và trở thành một nhà chính trị độc lập, cũng nhấn mạnh rằng ông không muốn chứng kiến việc rút quân.

“Nếu chúng ta khăn gói ra đi, thì Iran và các phần tử khủng bố, những phần tử khủng bố hồi giáo quá khích, sẽ tràn vào và chiếm ngự đất nước đó. Khi đó, chúng ta sẽ thấy Iraq là một hỏa ngục thực sự và sẽ tác động đến an ninh của toàn vùng Trung Đông và Hoa Kỳ, trong cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo khủng bố.”

Ông Lieberman nói thêm rằng thành quả trong việc xây dựng một nước Iraq tự do và độc lập sẽ là chiến thắng đáng kể trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Hoa Kỳ nhằm thu phục nhân tâm trong thế giới Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG