Đường dẫn truy cập

Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ Viện


Đảng Dân chủ đã giành được quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử diễn ra ngày hôm qua. Cho tới sáng sớm hôm nay thì kết quả các cuộc chạy đua vào Thượng viện tại hai tiểu bang quan trọng là Virginia và Montana vẫn chưa rõ ràng để biết được đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện. Các đảng viên Dân chủ nói rằng cuộc bầu cử lần này sẽ đem lại sự thay đổi.

Đối với nữ dân biểu Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ thì thắng lợi của đảng này tại Hạ viện là một thông điệp nói lên phẩm chất chính trực của chính phủ, tiếp theo sau những vụ tai tiếng tại quốc hội, và về cuộc chiến tranh tại Iraq. Bà Pelosi là thành viên của quốc hội tại San Francisco , theo ấn định sẽ là Nữ chủ tịch Hạ viện đầu tiên cuả Hoa Kỳ, trong nhiệm kỳ 2 năm, bắt đầu vào năm tới. Bà Pelosi cam kết sẽ hợp tác với đảng Cộng hòa:

Chúng ta hãy cùng nhau làm việc để tìm một giải pháp cho cuộc chiến tại Iraq. Cuộc vận động bầu cử nay đã qua đi. Đảng Dân chủ sẵn sàng đứng ra lãnh đạo Hạ viện.

Đây sẽ là lần đầu tiên đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ từ 12 năm nay. Chủ tịch ủy ban Dân chủ toàn quốc, ông Howard Dean cho biết Tổng thống Bush vẫn là người chịu trách nhiệm về chính sách ngoại giao và quân đội. Nhưng đảng Dân chủ sẽ hành động để thay đổi chính sách của chính phủ.

Nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa cho biết người dân Mỹ bất bình về cuộc chiến tại Iraq, nhưng ông tiên đoán là phần lớn thành viên quốc hội sẽ không ủng hộ việc rút khỏi Iraq ngay tức khắc:

Tôi tin rằng nếu chúng ta đưa ra một thời điểm chắc chắn hay vội vã thì hậu quả sẽ là sự hỗn loạn, và đa số các chuyên gia quân sự nào mà tôi biết, cũng suy nghĩ như thế. Vì thế chúng ta phải chiến thắng tại đó, nhưng tôi thông cảm với nỗi bất bình của người dân Mỹ.

Dân biểu Rahm Emanuel đại diện tiểu bang Illinois, người cầm đầu cuộc vận động của đảng Dân chủ để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, cam kết sẽ đưa ra một đường hướng mới trong chính phủ:

Đó là lời cam kết của chúng tôi, và, đêm nay, chúng tôi giang tay ra để hợp tác với Tổng thống Bush và các bạn đồng viện của chúng tôi trong đảng Cộng hòa. Chúng tôi sẽ cùng quý vị làm việc khi chúng tôi đồng ý với quý vị, và khi chúng tôi không đồng ý với quý vị thì chúng tôi sẵn sàng thách thức. Nhưng mục tiêu chung của chúng ta luôn luôn là quyền lợi của nước Mỹ.

Chủ tịch ủy ban Cộng hòa tòan quốc là ông Ken Mehlman tuyên bố đảng của ông cần thiết lập liên minh với các dân biểu trong đảng Dân chủ.

Một số nghị sĩ nổi tiếng của đảng Cộng hòa bị thất cử trong cuộc bầu cử lần này, trong đó có các nghị sĩ Lincoln Chafee của tiểu bang Rhode Island, Rick Santorum của tiểu bang Pennsylvania , Mike De Wine đại diện tiểu bang Ohio, và Jim Talent của tiểu bang Missouri.

Tin mừng cho đảng Cộng hòa tại bang California là tuy họ không đánh bại được nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein nhưng Thống đốc Arnold Schwarzenegger đã được bầu lại vào chức vụ Thống đốc lần thứ nhì.

Cựu ngôi sao điện ảnh Hollywood này sẽ nắm lại vai trò chính trị của ông trong 4 năm tới. Ông Schwarzenegger đã cùng những người ủng hộ ông ăn mừng tại Los Angeles:

Đêm nay quả là một đêm kỳ diệu. Tôi rất thích đạt được thắng lợi một lần nữa.

Cử tri Mỹ đã bầu chọn 36 Thống đốc, 435 Dân biểu và 33 Nghị sĩ trong cuộc bầu cử ngày hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG