Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush họp báo về tình hình Iraq


Tổng thống Bush nói rằng nếu ông không cho là cuộc chiến tranh tại Iraq là quan trọng đối với nền an ninh của Hoa Kỳ, thì ông đã rút quân ngay về nước.

Ông Bush đưa ra nhận định hôm nay trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc. Ông ghi nhận có 93 quân nhân Hoa Kỳ và 300 nhân viên an ninh Iraq đã thiệt mạng tại Iraq trong tháng này, và ông thừa nhận là các vụ bắt cóc và tấn công tàn bạo ở đó vẫn là một vấn đề nghiêm trọng.

Tháng 10 đã là tháng xảy ra nhiều chết chóc nhất cho lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq trong năm nay. Ông Bush cho biết ông sẽ gửi thêm quân sang Iraq nếu các vị chỉ huy phụ trách ở đó yêu cầu.

Ông nói rằng lực lượng Hoa Kỳ sẽ không ra đi cho đến khi nào chính phủ Iraq có thể duy trì, bảo vệ và đứng vững như một đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố.Được hỏi về vấn đề Iran và Syri, cả hai nước bị coi là các thành viên trong trục các quốc gia độc ác, tổng thống Bush nói thế giới trông đợi các nước này giúp đỡ Iraq.

Tổng thống Bush cũng kêu gọi Iraq giúp cho nền dân chủ mới ở Liban đạt được thành quả, và ông cảnh báo Syri chớ nên phá hoại.Ông Bush nói có một phương sách tốt hơn vũ khí hạt nhân để Iran tiêán tới, và ông cảnh báo rằng nhân dân Iran sẽ bị cô lập nếu chính phủ tại Tehran tiếp tục các hoạt động nâng cấp nhiên liệu.

Cuộc họp báo diễn ra chưa đầy 2 tuần trước các cuộc bầu cử giữa kỳ của Quốc hội Hoa Kỳ, và tiếp theo sau việc các giới chức Hoa Kỳ loan báo tại Baghdad rằng chính phủ Iraq đã đồng ý về một thời biểu để ngăn chặn các cuộc bạo động trong nước.

Tuy nhiên, thủ tướng Nouri al-Maliki của Iraq hôm nay tuyên bố rằng không một thế lực bên ngoài nào có quyền áp đặt các kỳ hạn đối với chính phủ của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG