Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Không có thay đổi quan trọng nào trong chính sách Iraq


Chính quyền của Tổng Thống Bush nói rằng họ đang làm việc với các giới chức Iraq để vạch ra một loạt những tiêu chuẩn đáp ứng những mục tiêu cụ thể về chính trị, an ninh và kinh tế của Iraq. Tuy nhiên, các giới chức bác bỏ việc họ sẽ đưa ra bất cứ tối hậu thư nào.

Tổng Thống Bush mới đây đã mở một số cuộc họp với các cố vấn quân sự và an ninh quốc gia cao cấp nhất của ông. Tuy nhiên các giới chức cảnh báo rằng đừng suy đoán quá nhiều về những cuộc tham khảo ý kiến liên tiếp này.

Theo lời phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Tony Snow thì trước mắt không có một thông báo quan trọng nào được đưa ra, mặc dù ông nói rằng sẽ có những điều chỉnh liên tục cho phù hợp với những thay đổi của thực tế. Trả lời cho câu hỏi về chính sách, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói.

Có thay đổi quan trọng nào trong chính sách hay không à? Câu trả lời là không.

Trong buổi nói chuyện với các phóng viên báo chí, ông Snow cho biết các giới chức hàng đầu của Iraq, của liên minh và của Hoa Kỳ ở Baghdad đã mở nhiều cuộc họp trong những tháng qua để đánh giá tình hình, và đã đề ra một danh sách các mục tiêu cần đạt được. Theo tường thuật của báo New York Times phát hành hôm chủ nhật thì các tham dự viên Mỹ đang thảo những loạt những thời biểu cụ thể, và gợi ý về việc có thể sẽ có biện pháp trừng phạt nếu không đáp ứng được các mục tiêu đề ra. Phát ngôn viên Snow nói rằng phần này trong bản tin đi quá xa, và ông nói thêm rằng không có vấn đề Hoa Kỳ đưa ra các tối hậu thư.

Tôi nghĩ rằng điều quan trọng cần được hiểu là thực sự cả hai bên phải cùng phải bắt tay làm việc, nhìn vấn đề một cách thực tế ở mọi góc độ. Người Iraq cũng đã công khai đề ra những tiêu chuẩn cho sự tiến bộ chính trị và kinh tế của chính quốc gia họ.

Khi được hỏi rằng liệu chính quyền của Tổng Thống có hài lòng với các nổ lực của chính phủ của Thủ Tướng Iraq Nouri al Maliki về vấn đề giải giới các nhóm dân quân và làm giảm bớt mức độ bạo động hay không, ông Snow đã nhấn mạnh rằng tình hình đang khó khăn và ông nói thêm là Tòa Bạch Ốc hài lòng với việc các nhà lãnh đạo Iraq đang giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc. Phát ngôn viên Snow nói.

Tôi nghĩ rằng quí vị cũng nhìn thấy chính phủ Iraq đang có có nhiều nỗ lực năng động hơn nhiều, vì Thủ Tướng Iraq hiểu rõ tầm quan trọng của sự hòa giải, và hội nghị hòa giải lần thứ ba sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 11 tới đây.

Lời bàn tán về việc có thể có thay đổi chiến thuật của Hoa Kỳ tại Iraq đã tăng mạnh trong những tuần lễ gần đến ngày bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào ngày 7 tháng 11 tới đây ở Hoa Kỳ. Tình trạng giới cử tri bất mãn với cuộc chiến dường Iraq như có lợi cho các đảng viên đảng Dân Chủ đối lập, và đã khiến cho ngay cả một vài đảng viên Cộng Hòa kêu gọi thay đổi chính sách.

Thượng nghị sĩ Joseph Biden đại diện bang Delaware có phần chắc sẽ giữ chức chủ tịch Ủy Ban Quan Hệ Đối Ngoại, nếu khối Dân Chủ chiếm lại được thế kiểm soát Thượng Viện. Trong một cuộc họp qua điện thoại với các nhà báo, ông Biden nói rằng có thể có những gợi ý thay đổi từ Tòa Bạch Ốc, tuy nhiên sẽ không có điều gì xảy ra nếu các đảng viên Cộng Hòa tiếp tục kiểm soát Quốc Hội.

Nếu họ có một kế hoạch mới, thì họ không nên chờ trước khi đưa kế hoạch đó ra. Điều này làm tôi tin rằng nếu họ giữ thế đa số ở Quốc Hội, thì họ sẽ không thực sự có ý định thực hiện thay đổi đáng kể nào trong chính sách.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy rằng Iraq là vấn đề lớn nhất được cử tri Mỹ nêu lên trong những ngày gần đến bầu cử. Trong một cuộc thăm dò mới đây, do tạp chí Newsweek thực hiện, 34% những người được hỏi ý kiến nói rằng họ tin các đảng viên Cộng Hòa làm tốt hơn trong việc giải quyết vấn đề Iraq, trong khi có 46% chọn đảng viên Dân Chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG