Đường dẫn truy cập

VN phá vỡ vụ buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất từ trước tới nay


Cảnh sát Việt Nam đã thu giữ một số lượng lớn động vật có nguy cơ tuyệt chủng đang được chuyên chở sang Trung Quốc để bán cho các nhà hàng tại đây. Việc buôn lậu động vật hoang dã là bất hợp pháp ở Việt Nam, tuy nhiên chính phủ đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn hoạt động kinh doanh nhiều lợi nhuận này.

Tuần này, khi cảnh sát ở miền Trung Việt Nam chặn một chiếc xe buýt đang trên đường từ thành phố Hồ Chí Minh ra miền Bắc, họ phát hiện rất nhiều chiếc túi và bao tải có chứa động vật hoang dã. Cảnh sát đã bắt giữ chủ nhân của chiếc xe buýt và tịch thu số động vật này.

Cảnh sát Trần Đình Trung cho biết đây là vụ chuyên chở động vật hoang dã lớn nhất từ trước tới nay ở tỉnh Quảng Nam.

Ông Barney Long thuộc Quỹ Bảo tồn Động vật Hoang Dã Thế giới cho biết hầu hết những động vật hoang dã này vẫn khỏe và đang được chăm sóc.

Hầu hết các động vật này vẫn khỏe.. những con rắn và rùa đều còn khỏe, và các con rùa này sẽ được chuyển tới rừng quốc gia Cúc Phương nơi đó có trung tâm cứu hộ động vật.

Buôn bán các loại động vật là một trong những hoạt động thương mại bất hợp pháp cung cấp các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cho các nhà hàng ở Trung Quốc và Việt Nam, nơi mà thịt những loại động vật này được coi là cao lương mỹ vị.

Ông Long cho biết việc buôn bán này là mối đe dọa lớn nhất đối với sự phong phú môi sinh ở Đông Nam Á.

Việc buôn bán này đang hút động vật từ Indonesia và Malaysia và thậm chí cả những nơi xa hơn thế, và tất cả đều đổ về miền Bắc Việt Nam và miền Nam Trung Quốc.

Nhiều loại động vật của Việt Nam được bảo tồn theo quy định của luật pháp Việt Nam, tuy nhiên những luật lệ này không được thực thi một cách nghiêm chỉnh.

Ông Phong Thanh Diệp, thuộc Cục Bảo vệ Rừng Quảng Nam cho biết những động vật bị tịch thu hôm thứ Hai là do chủ xe buýt không có đầy đủ giấy tờ hợp lệ.

Tuy nhiên, các kiểm lâm không có đủ thẩm quyền để ngăn chặn những phương tiện vận chuyển động vật trừ khi họ biết có vi phạm xảy ra, và vì vậy việc bắt giữ phải phụ thuộc vào cảnh sát giao thông.

Và ông Long thuộc Quỹ Bảo tồn Động vật Hoang dã cho biết các khoản tiền phạt thường quá thấp để ngăn chặn những kẻ buôn lậu.

Mặc dù luật pháp tỏ ra rất mạnh mẽ tuy nhiên việc thực thi thường rất yếu kém, vì vậy các hình thức xử phạt chưa đủ mạnh. Nếu họ ngừng buôn bán trong vài tháng và chịu nộp phạt vài triệu đồng, thì đây chưa đủ là một biện pháp ngăn chặn bởi họ có thể kiếm hàng ngàn đô la mỗi tháng từ việc buôn bán này.

Luật pháp cũng hiếm khi được thực thi đối với các nhà hàng ở Việt Nam, những nhà hàng này đưa vào thực đơn một cách công khai những món ăn chế biến từ thịt những loại động vật được bảo tồn.

Thị trường đen về động vật hoang dã trên toàn cầu đáng giá hàng tỉ đô la mỗi năm. Các chuyên gia cho rằng việc buôn bán này đã hủy hoại nghiêm trọng môi trường của Việt Nam và khiến cho một số loài động vật cận kề với bờ vực tuyệt chủng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG