Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo VN sẽ mở thảo luận trực tuyến với công chúng lần đầu tiên


Các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam cho hay sẽ mở các cuộc thảo luận trực tuyến với công chúng về tham nhũng và các vấn đề gây tranh cãi khác. Đây là sự kiện xảy ra lần đầu tiên tại Việt Nam, nước đã chấp nhận các cải cách kinh tế thị trường nhưng vẫn còn duy trì chế độ độc đảng.

Hãng thông tấn Reuters thuật lại tin của báo Anh Ngữ Vietnam News hôm thứ ba cho hay cuộc mạn đàm trên mạng đầu tiên được dự trù vào tháng 11, và sẽ được mở một hay hai kỳ mỗi tháng rồi sau đó sẽ được thực hiện thường xuyên hàng tuần.

Bản tin trích thuật lời ông Đào Duy Quát, tổng biên tập nhật báo trên mạng của đảng nói rằng, ‘Thông tin một chiều không còn thích hợp nữa.’ Ông cho rằng cần phải làm cho công tác tư tưởng mang tính thuyết phục hơn ở cả hai đầu để cải thiện nền dân chủ xã hội.

Bản tin không nói rõ liệu các cuộc đối thoại trực tuyến với chủ tịch nước, với các vị phó thủ tướng và với các bộ trưởng có sẽ giới hạn trong số hơn 3 triệu đảng viên hay không. Ông Quát nói rằng những mối quan tâm của nhân dân về tất cả các vấn đề chính trị, văn hóa, an ninh và quốc phòng có thể được đưa ra thảo luận.

Đối thoại trực tuyến đã trở nên rất phổ biến tại Việt Nam, nhất là với các diễn viên và ca sĩ và đôi khi với một vị bộ trưởng nội các hay viên chức chính phủ.

Chính phủ áp đặt những biện pháp kiểm soát về pháp lý và kỹ thuật để ngăn chặn việc tiếp cận với các bài viết và những người trên mạng Internet chống đối chế độ độc đảng, trong khi chính nhà nước lại sử dụng các trang web để quảng bá cho các chính xác kinh tế xã hội và các quan hệ quốc tế đang phát triển.

Số người Việt Nam truy cập được Internet tương đối ít, khoảng 16% trong dân số 83 triệu.

Các nhật báo đều do nhà nước kiểm soát, nhưng các báo này cạnh tranh với nhau và càng ngày càng đăng tải các bài chỉ trích các cơ quan và viên chức nhà nước, nhất là về tham nhũng, quan liêu và lãng phí, các chủ đề đã được nhà nước xác định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG