Đường dẫn truy cập

Nhật xem xét về vấn đề kiểm tra các tàu của Bắc Triều Tiên


Dường như có sự chia rẽ trong chính phủ Nhật về vấn đề pháp lý trong vai trò của nước này đối với việc kiểm tra các tàu bè của Bắc Triều Tiên trong hải phận quốc tế. Ðề tài này đang được tranh luận sau khi Hội đồng bảo an LHQ thông qua một nghị quyết đối với Bắc Triều Tiên.

Bộ quốc phòng và bộ ngoại giao Nhật không nhất trí với nhau về phương cách đáp ứng ra sao đối với nghị quyết của hội đồng bảo an LHQ áp đặt lệnh trừng phạt lên Bắc Triều Tiên vì nước này đã cho thử nghiệm hạt nhân hôm 9 tháng 10.

Nghị quyết kêu gọi các nước thành viên LHQ hợp tác để kiểm tra các tàu chở hàng đến Bắc Triều Tiên, hay từ Bắc Triều Tiên đi các nơi khác, để ngăn chận việc chở các vật liệu chế tạo vũ khí hay các mặt hàng xa xỉ phẩm. Nghị quyết nói rằng hành động kiểm tra tàu bè phải phù hợp với cả luật pháp của quốc gia và công pháp quốc tế.

Giữa luật pháp của Nhật và công pháp quốc tế có sự khác biệt đến độ các giới chức tại Tokyo phải bối rối.

Tổng giám đốc quốc phòng Nhật, ông Fumio Kyuma, nói rằng chiếu theo luật pháp Nhật thì tình trạng hiện nay không phải là tình trạng khẩn trương. Điều này có nghĩa là các lực lượng Nhật không thể cung cấp ngay cả về mặt hậu cần cho bất cứ một cuộc thanh sát nào trên các tàu của Bắc Triều Tiên.

Ông Kyuma nói rằng mức độ căng thẳng hiện nay chưa đến độ có thể đưa tới một cuộc tấn công vũ trang nhắm vào nước Nhật. Vì vậy tiêu chuẩn để Tokyo tiến hành những vụ ngăn cấm như vậy không hợp với Bản hiến pháp chủ hòa của nước Nhật.

Các giới chức bộ ngoại giao Nhật có quan điểm khác về vấn đề này. Các giới chức này nói rằng Bắc Triều Tiên là một thành viên của LHQ cho nên nước này không thể phản đối việc thực thi Bản nghị quyết.

Giới truyền thông Nhật Bản loan tin chính phủ muốn các chiến đấu cơ và tàu của Nhật hỗ trợ cho các cuộc thanh sát do Hoa Kỳ lãnh đạo. Nhưng tin cho hay các lực lượng của Nhật không dùng vũ lực để kiểm tra bất cứ một tàu nào của Bắc Triều Tiên, mà sẽ để cho các nước khác làm việc đó.

Nhật Bản là một nước ủng hộ sáng kiến an ninh do Hoa Kỳ dẫn đầu. Khoảng 75 quốc gia tham dự vào chương trình dùng tàu để thanh sát nhằm ngăn không cho Bắc Triều Tiên và các nước khác buôn bán phi đạn và công nghệ hạt nhân.

Việc thực thi các qui định của sáng kiến an ninh như thế nào cho phù hợp với nghị quyết của LHQ là một trong các đề tài mà ngoại trưởng Condoleezza Rice của Hoa Kỳ thảo luận với các giới chức ở Tokyo và Hán Thành trong tuần này.

Cả Nam Triều Tiên và Trung Quốc đều tỏ ra dè dặt về việc kiểm tra các tàu bè vì theo họ hành động này có thể khiến cho cuộc khủng hoảng leo thang.

Tin của giới truyền thông đưa ra hôm nay cho biết Hoa Kỳ đã theo dõi một chiếc tàu hàng rời khỏi một bến cảng ở tây nam Bình Nhưỡng. Nhưng các giới chức Hoa Kỳ đã giảm nhẹ ý kiến nói rằng có thể sắp diễn ra việc ngăn chặn tàu bè ngoài hải phận quốc tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG