Đường dẫn truy cập

Mỹ khuyến cáo Bắc Triều Tiên không nên có vũ khí hạt nhân


Chính phủ của Tổng Thống Bush nói rằng lời khuyến cáo gửi đến Bắc Triều Tiên hôm thứ Tư về kế hoạch của nước này cho thí nghiệm một vũ khí hạt nhân, không phải là một một mối đe dọa dùng vũ lực gây chết người.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Tony Snow nói lời khuyến cáo đó là một tuyên bố về chính sách Hoa Kỳ, khuyến cáo Bình Nhưỡng không nên có vũ khí hạt nhân.

Ông nói thêm rằng Washington sẽ không tham dự các cuộc đàm phán trực tiếp với Bắc Triều Tiên, nhưng một lần nữa, Washington kêu gọi Bắc Triều Tiên hãy trở lại bàn đàm phán 6 bên về vấn đề giải giới Bắc Triều Tiên.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói Washington đang cứu xét “một loạt các giải pháp ngoại giao”, kể cả các biện pháp cấm vận của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nếu Bắc Triều Tiên tiến hành việc thí nghiệm một vũ khí hạt nhân như Bình Nhưỡng đã loan báo hôm thứ Ba.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CNN hôm thứ Năm, Đặc Sứ hàng đầu của Hoa Kỳ về vấn đề Bắc Triều Tiên, Trợ Lý Bộ Trưởng Ngoại Giao Christopher Hill, nói ông đã dùng các ngã ngoại giao để nói với Bắc Triều Tiên rằng thí nghiệm vũ khí hạt nhân là một ý kiến không hay chút nào.

Trong khi đó, tin do giới truyền thông Nhật Bản loan tải nói rằng một phi cơ quân sự Mỹ có khả năng phát hiện chất phóng xạ đã rời căn cứ quân sự Hoa Kỳ trên đảo Okinawa vào sáng sớm thứ Năm, giờ địa phương, trực chỉ bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG