Đường dẫn truy cập

EU chính thức chấp thuận các sắc thuế chống phá giá đánh vào giầy da từ VN và Trung Quốc


Hôm thứ năm, các vị bộ trưởng trong Liên hiệp Châu Âu đã chính thức chấp thuận các sắc thuế chống phá giá đánh vào giầy da nhập từ Việt Nam và Trung Quốc, một ngày sau khi đạt được thỏa hiệp dung hòa chấm dứt cuộc tranh chấp giữa phe bảo hộ mậu dịch và giới mua bán tự do.

Tin của Reuters ghi nhận lời một viên chức của Liên hiệp Châu Âu cho biết biện pháp đã được chấp thuận mà không có cuộc thảo luận nào tại một cuộc họp của các bộ trưởng nội vụ.

Các sắc thuế mới là 16,5% trên giầy da của Trung Quốc, và 10% trên giầy da của Việt Nam sẽ có hiệu lực vào ngày 7 tháng này.

Theo thỏa hiệp có tính cách dung hòa này, các sắc thuế sẽ được áp dụng trong 2 năm thay vì thời gian tiêu chuẩn là 5 năm, và sau đó sẽ được duyệt lại.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam nói rằng công nghiệp giầy của Việt Nam sẽ chịu thiệt hại nặng nề và nhiều ngàn người sẽ mất công ăn việc làm vì các biện pháp chống phá giá này.

Thông tấn xã Việt Nam trích thuật lời ông Nguyễn Gia Thảo, chủ tịch Hiệp Hội giầy da Việt Nam, nói rằng chưa hề có sự vi phạm các luật lệ thương mại quốc tế nào khiến phải áp dụng các sắc thuế trừng phạt đó.

Cơ quan thông tấn chính thức của Việt Nam nói rằng chưa lượng định được thiệt hại chung cuộc, nhưng chắc chắn là quyết định của Liên hiệp Châu Âu sẽ tác động đến công ăn việc làm của từ 60 đến 70 ngàn công nhân trong ngành và một số cơ sở kinh doanh nhỏ có thể bị phá sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG