Đường dẫn truy cập

Rau Spinach: Giá trị dinh dưỡng và Vi trùng E-Coli


Trong hơn 1 tuần lễ dân chúng Mỹ được khuyến cáo tạm thời không nên ăn rau Spinach, có người gọi là rau mồng tơi Mỹ, có người gọi là rau rền Mỹ, một loại rau xanh vẫn thường được coi là có giá trị dinh dưỡng cao. Lý do là vì đã có khoảng 170 người bị bệnh và một người đã thiệt mạng do ăn phải rau spinach sống nhiễm vi trùng E-coli loại ác tính và 2 ca chết người khác cũng bị nghi là đã ăn phải rau spinach bị nhiễm trùng. Trong bài tường trình sau đây, chúng tôi sẽ nói đến giá trị dinh dưỡng của rau spinach và vi trùng E-coli.

Cho đến tuần lễ này thì các giới chức y tế liên bang Hoa Kỳ cho hay rau spinach trồng ở bên ngoài khu vực thung lũng Salinas của bang California là an toàn và sẽ được bày bán trở lại. Các nhân viên y tế cả liên bang lẫn tiểu bang đã truy tìm ra nơi xuất phát của loại rau bị nhiễm loại vi trùng E-coli và các công ty phân phối loại rau này đóng bao đã tự ý thu hồi sản phẩm khi họ biết rõ xuất xứ của loại rau spinach bị nhgi là đã trồng ở nơi mà loại vi trùng này phát tác.

Rau Spinach vẫn được coi là loại rau xanh có giá trị dinh dưỡng cao. Người Mỹ thường ăn sống bằng cách đem trộn làm món xà lách. Rau này còn được đem luộc hoặc làm nhân bánh và nhiều món khác. Người Mỹ còn đem rau này đông lạnh và đóng hộp để có thể kéo dài thời gian sử dụng. Người Việt ở Mỹ thường hay xào hay nấu canh Vì rau spinach có nhiều nước nên khi nấu chín, loại rau này tóp lại rất nhiều.

Rau spinach được coi là có chứa nhiều chất sắt, nhiều calcium, manganese, magnesium và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như A,K, C, E,B 2, B 6, folic acid và các chất chống hiện tượng oxyt hóa trong cơ thể.

Tuy nhiên rau spinach lại chứa oxalate. Chất này có thể sẽ cản trở sự hấp thu calcium. Oxalate tồn đọng trong cơ thể có thể kết lại thành tinh thể và gây ra những rắc rối cho sức khỏe. Vì lý do này những ai đã bị sạn thận hay sạn mật nên tránh sử dụng rau spinach. Ngoài ra nó còn chứa purine, nếu tồn đọng nhiều trong cơ thể thì lượng uric acid trong cơ thể cũng tăng cao, vì thế những ai có bệnh gout, còn gọi là bệnh thống phong, nên hạn chế hoặc tránh ăn rau spinach.

Nguyên nhân vì đâu mà loại rau spinach trong tại khu vực thung lũng Salinas tại California mới đây lại bị nhiễm vi trùng E-coli?

Cuộc điều tra vẫn còn đang tiếp diễn nhưng được biết loại vi trùng E-coli thường sống trong ruột của trâu bò và súc vật khỏe mạnh, và phân của chúng có thể làm ô nhiễm nước tưới rau.

Ngoài ra loại vi trùng này còn có thể nhiễm qua bàn tay con người khi hái rau,rửa hay đóng bao rau trong nhà máy chẳng hạn, và cũng có thể là do chim muông, thú rừng tại địa điểm đó làm cho vi trùng lan tràn. Nhưng theo kinh nghiệm cho biết có lẽ sẽ chẳng bao giờ tìm ra được nguồn đích xác vi trùng từ đâu lây nhiễm sang rau.

Trong tuần trước Hiệp Hội các Nhà Vườn miền tây Hoa Kỳ loan báo đang triển khai một kế hoạch mới về an toàn thực phẩm. Kế hoạch này sẽ bao gồm cả những biện pháp như cải thiện các phương pháp thử nghiệm nước tưới và đất.

Bình thường thì phải có một lượng vi trùng thật lớn vào cơ thể mới làm người ta ngã bệnh, nhưng loại vi trùng E-coli lần này hiện diện trong loại rau spinach bị nhiễm khuẩn là loại ác tính.

Bác sỹ Roger Clemens thuộc trường dược khoa của Đại Học nam California, giải thích:

Thường thì hầu hết những loại vi trùng như E-coli chẳng hạn, phải có một lượng lớn lọt vào cơ thể thì quí vị mới bị bệnh, nhưng loại vi trùng E-coli lần này chỉ cần một lượng thật nhỏ xâm nhập cũng đủ làm quí vị ngã bệnh.

Đó là loại E-coli O 157:H 7, một loại vi trùng đặc biệt ác tính. Loại vi trùng này có thể gây chứng tiêu chảy ra máu, đau bụng quằn quại và gây hội chứng vỡ hồng huyết cầu do urê ứ đọng. Hội chứng này đưa đến hư thận.

E-coli O 157:H 7 đặc biệt nguy hiểm đối với người lớn tuổi và trẻ em, và những người bị bệnh có thể lây sang cho người khác.

Theo các giới chức y tế thì biện pháp tốt nhất để tránh nhiễm bệnh là giữ vệ sinh thật kỹ bằng cách rửa tay thường xuyên. Và khi có dịch bệnh phát tác thì cách tốt nhất là không ăn rau sống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG