Đường dẫn truy cập

Thảo luận Việt-Mỹ về lao động


Một phái đoàn Hoa Kỳ gồm đại diện Bộ Lao Động, các công ty và các trường đại học đã tham gia hội nghị quốc tế về Phát Triển Kinh Tế và Lực Lượng Lao Động, do Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã hội của Việt Nam tổ chức ở Hà Nội.

Trưởng đoàn Hoa Kỳ ông Douglas Small, Phó Trợ Lý bộ Lao Động về Việc Làm và Đào Tạo, nói rằng hội nghị này là cơ hội tốt để trao đổi ý kiến liên quan đến việc phát triển đội ngũ lao động giữa các nước trong khối APEC. Muốn giữ tính cạnh tranh trong một nền kinh tế toàn cầu thì các nền kinh tế lớn và nhỏ cần phải thực hiện những chiến lược có tính cách sáng tạo về giáo dục, và phải đào tạo một đội ngũ lao động trong tư thế sẵn sàng.

Hội nghị cũng nhằm chuẩn bị cho hội nghị cấp Bộ Trưởng vào tháng 10, trong khuôn khổ của hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11.

Hội nghị lần này gồm các buổi hội thảo nhằm tìm ra những điểm cơ bản để xây dựng một đội ngũ nhân viên làm cho chính quyền, soạn kế hoạch hợp tác giữa 2 khu vực công và tư nhằm đối phó với những thách thức lao động, và tìm hiểu vai trò các trường công và tư trong việc đào tạo công nhân có thể đáp ứng các nhu cầu về kỹ năng của giới chủ nhân.

Ngoài ra, cũng có những buổi hội thảo về vai trò của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển kinh tế, vai trò của công tác thông tin nhằm giúp công nhân nắm bắt được những cơ hội tìm việc, và chuẩn bị xây dựng cho thế hệ trẻ tuổi sẵn sàng bước vào thị trường lao động.

Phái đoàn Mỹ, ngoài Phó Trợ Lý Lao Động Douglas Small, còn có ông Martin Bean, đại diện của công ty Microsoft; Tiến sĩ Gary Green, Hiệu trưởng của trường Forsyth, một trường đại học cộng đồng chuyên về công nghệ trong tiểu bang North Carolina.

Sau khi trở về lại Washington, ông Douglas Small cho ban Việt Ngữ biết, ngoài các phiên họp chính thức, ông cũng có dịp thảo luận song phương với ông Nguyễn Lương Trào, Thứ Trưởng Lao Động, Thương Binh và Xã Hội. Dịp này, chúng tôi cũng hỏi ông một vài câu.

Thưa ông, xin ông cho biết cảm tưởng nói chung của ông sau khi tiếp xúc với các giới chức cao cấp của bộ Lao Động, Thương Binh và Xã Hội?

Cảm tưởng của tôi là rồi đây 2 bên sẽ tiếp tục hợp tác và phía Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam, tạo ra những mô hình thành công cho đội ngũ công nhân phục vụ trong các ngành công cộng. Phía Mỹ đã chia sẻ với Việt Nam tất cả những tư liệu mà người Mỹ có, và chúng tôi đã nói với phía Việt Nam rằng chúng tôi sẵn sàng yểm trợ họ trong những lần hội nghị tới.

Khó khăn hiện nay của Việt Nam về mặt lao động, huấn luyện và đào tạo đội ngũ lao động?

Vào ngày tôi rời Việt Nam, có một bài báo nói rằng trình độ của các giáo viên tại Việt Nam có hơi thấp, trong khi Việt Nam có một bộ phận dân số tương đối trẻ tuổi, đang cần phát triển kỹ năng, nghề nghiệp; và bộ phận này rất nóng lòng muốn tìm được những việc làm trả lương khá. Muốn như vậy, họ cần phải được đào tạo thông qua một hệ thống huấn luyện tương xứng, thích hợp. Hệ thống này cần phải có sự giúp đỡ rất nhiều của các xí nghiệp, các ngành nghề, để đào tạo được một đội ngũ những người có thể đảm nhiệm những công việc có lương khá, nhưng cũng đòi hỏi phải có kỹ năng cao.

Ngoài điểm yếu này, ông thấy khung cảnh lao động tại Việt Nam có những thuận lợi nào?

Có chứ, có nhiều thuận lợi. Việt Nam mới đây đã nhận được nhiều tỉ đôla từ các nhà đầu tư nước ngoài. Họ tiếp tục tăng trưởng, và sự kiện họ đang được xét duyệt để gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới là một diễn biến tích cực. Nói chung, mọi việc đang tiến hành thuận lợi về mặt kinh tế. Bây giờ Việt Nam chỉ gặp một vài thách thức mà Hoa Kỳ và Úc phải mất từ 30 đến 40 năm mới giải quyết xong, đó là xây dựng một lực lượng lao động có thể sống tạm với đồng lương của mình, trong lúc nhiều người đang được giáo dục vào đào tạo.

Thông điệp quan trọng mà ông muốn gửi đến các giới chức lao động cao cấp của Việt Nam trong chuyến đi lần này là gì?

Thông điệp chính mà tất cả chúng ta đều biết, là doanh nghiệp sẽ đến với những nơi nào có tài năng, và bao lâu mà Việt Nam có một đội ngũ lao động có kỹ năng, doanh nghiệp sẽ tìm đến họ và đề nghị làm ăn với họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG