Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mở rộng các cuộc điều tra về tham nhũng


Các lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc thề quyết loại trừ các đảng viên cao cấp tham nhũng trong lúc một cuộc điều tra về một vụ tai tiếng tại Thượng Hải lan rộng. Cuộc điều tra này đã khiến cho một giới chức hàng đầu của đảng Cộng sản tại thành phố đó bị sa thải. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA gửi về bài tường thuật như sau:

Hôm thứ hai, có tin loan báo rằng ông Trần Lương Vũ đã bị sa thải khỏi chức bí thư thành ủy Thượng Hải vì vai trò của ông trong việc xử lý sai trái hàng trăm triệu đôla trong quỹ hưu bổng của thành phố.

Hôm nay, cuộc dò xét được mở rộng và các giới chức tại Bắc Kinh cam kết sẽ mở một cuộc điều tra cặn kẽ. Ông Quan Nhất Chính, chủ tịch ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương, cho rằng cuộc điều tra này có thể sẽ liên can đến nhiều giới chức khác, và ông nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng không một ai tránh khỏi cuộc điều tra này.

Ông Quan Nhất Chính nói rằng bất cứ đảng viên nào vi phạm kỷ luật, thì dù cho ở cấp bậc cao hay thấp, đảng viên đó cũng sẽ bị điều tra cặn kẽ và xử lý thích đáng.

Những lời phát biểu gay gắt của ông Quan Nhất Chính phản ánh những nỗ lực của chủ tịch Hồ Cẩm Đào và thủ tướng Ôn Gia Bảo cương quyết diệt trừ tham nhũng, mà cấp lãnh đạo đảng coi là một mối đe dọa đến quyền lực của đảng và sự ổn định tại Trung Quốc.

Nhiều giới chức khác ở Thượng Hải cũng đã bị nêu tên trong cuộc điều tra cùng với một số doanh gia quan trọng.

Ông Trần Lương Vũ, bí thư thành ủy Thượng Hải cũng là một ủy viên của bộ chính trị đầy quyền lực của đảng Cộng sản. Ông là giới chức cao cấp nhất trong đảng bị sa thải trong một chiến dịch toàn quốc chống tham nhũng.

Tuy nhiên, mặc dầu có nhiều vụ bắt giữ và cảnh cáo của Bắc Kinh tương tự như những vụ bắt giữ do ông Quan Nhất Chính ban hành, những vụ tham nhũng cấp cao vẫn tiếp tục xảy ra đều đặn tại Trung Quốc.

Cấp lãnh đạo trung ương đã quảng bá chiến dịch chống tham nhũng như là một dấu hiệu cho thấy họ đang làm một cái gì đó để ngăn chặn tệ nạn này. Các giới chức chính phủ cho biết trong năm ngoái đảng cộng sản đã trục xuất hơn 11,000 đảng viên về tội nhận hối lộ và nhiều tội khác.

Các nhà phân tích tình hình nói rằng đây là một thời điểm hết sức quan trọng để ông Hồ Cẩm Đào quảng cáo những nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ ông. Đảng Cộng sản đang chuẩn bị cho một đại hội đảng vào năm tới, khi người ta trù liệu là ông Hồ Cẩm Đào sẽ củng cố thêm quyền lực của ông bằng cách đặt những người mà ông hỗ trợ vào những chức vụ then chốt trong đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG