Đường dẫn truy cập

Ông Shinzo Abe cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân Chủ Tự Do


Một ngày trước khi được chọn làm thủ tướng, ông Shinzo Abe đã cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ Tự Do đang cầm quyền. Những chức vụ mới được bổ nhiệm gợi ý cho thấy những ưu tiên của chính phủ do ông Abe lãnh đạo, theo như bài tường thuật của phái viên Steve Herman của đài VOA từ Tokyo sau đây:

Hôm nay, ông Shinzo Abe cho thấy rõ là chính phủ của ông sẽ không đi xa các chính sách của người tiền nhiệm sắp rời chức là thủ tướng Junichiro Koizumi. Một ngày trước khi quốc hội dự trù bầu ông Abe lên thay thế ông Koizumi, người lãnh đạo mới của đảng Tự do Dân chủ đã bổ nhiệm những chức vụ chính trị cao nhất trong chính phủ. Người được chú ý nhiều nhất, cả về thành tích trong quá khứ lẫn về ý nghĩa của việc ông được chọn đối với các chính sách nay mai của ông Abe, là ông Hidenao Nakagawa, một nhà chính trị kỳ cựu mang nhiều tai tiếng trong hai chính phủ trước.

Ông Nakagawa đã từ chức chánh văn phòng nội các cách đây 5 năm sau khi có liên hệ đến một nhân vật hữu khuynh quá khích, và vụ ông bị cáo buộc ngoại tình với một nữ tiếp viên quán rượu đã bị đồn đãi. Mặc dầu vậy, trong 5 năm tại chức, ông Nakagawa đã góp phần quảng bá cho những cắt giảm chi tiêu và những cải cách cơ chế của thủ tướng.

Việc ông được bổ nhiệm vào chức tổng thư ký được coi là một dấu hiệu cho thấy thủ tướng mới có ý định tiếp tục các cải cách của ông Koizumi. Phân tích gia Kenichi Nagura, người theo dõi chính sự Nhật Bản cho tổ chức Medley Global Advisors, nói rằng một trong những công tác đầu tiên của ông Nakagawa sẽ là hạn chế thiệt hại cho đảng Dân chủ Tự do trong các cuộc bầu cử thượng viện vào năm tới. Những cuộc bầu cử này sẽ là thử thách bầu cử quan trọng đầu tiên cho chính phủ của ông Abe.

Nhiều người cho rằng đảng Dân chủ Tự do sẽ thất cử. Tổng thư ký là người phụ trách cuộc bầu cử, vì thế mà ông Nakagawa sẽ dồn nỗ lực vào cuộc bầu cử này.

Ông Nakagawa có chung với ông Abe các quan điểm diều hâu về Bắc Triều Tiên, và ước muốn duyệt lại bản hiến pháp chủ hòa mà Hoa Kỳ đã áp đặt đối với Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai. Việc ông được bổ nhiệm khiến ông trở thành nhân vật số 2 trong đảng sau chính ông Abe.Ngày mai, ngay sau khi được chọn làm thủ tướng, ông Abe sẽ bổ nhiệm các thành viên nội các.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng có nhiều phần chắc là trong số các thành viên này sẽ có những khuôn mặt quen thuộc của chính phủ Koizumi. Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy sẽ không có điều gì mới lạ đáng kể có liên quan đến các chính sách đối nội trong sự thay đổi chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG