Đường dẫn truy cập

Bạo loạn sau vụ hành quyết 3 phần tử tranh đấu Cơ Ðốc giáo Indonesia


Những người Indonesia phẫn nộ vì các vụ hành quyết 3 người tranh đấu bạo động Cơ Đốc giáo vào ngày hôm nay, đã gây náo loạn tại nhiều thành phố ở miền trung và miền đông, ném đá vào các văn phòng chính phủ và đốt phá xe hơi.

Tại Atambua thuộc Tây Timor, quê nhà của một trong những người đàn ông bị hành quyết, ít nhất 1000 người Cơ Đốc giáo biểu tình phản đối đã phá nhà tù ở đó. Các giới chức cho biết khoảng 200 tù nhân đã trốn thoát.

Tin cho hay bạo động cũng đã diễn ra ở tỉnh Đông Nusa Tenggara và Trung Sulawesi. Và có nhiều người bị thương, nhưng chưa rõ con số chính xác.

Các lực lượng tăng cường với khoảng 4000 nhân viên an ninh đang tuần tra trong tỉnh Trung Sulawesi nhằm ngăn ngừa những vụ phản đối như vậy. Ông Rinaldy Damanik, chủ tịch Hội Đồng Nhà Thờ Trung Sulawesi nói rằng những người nổi loạn cảm thấy việc xét xử 3 người này là không công bằng và các vụ hành quyết là không đúng. Ông nói những người Cơ Đốc Giáo giận dữ vì họ nhiều lần yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập về vụ này, nhưng không nhận được câu trả lời nào từ chính phủ Indonesia.

Những người tranh đấu bạo động Cơ Đốc giáo đã bị kết tội kích động vụ bạo động giáo phái gây chết người hồi năm 2001.

Ba người bị hành quyết đều là nông dân bị buộc tội đã cầm đầu một nhóm người Cơ Đốc giáo trong các vụ xung đột với người Hồi giáo trong tỉnh Trung Sulawesi, một tỉnh có sự chia rẽ về tôn giáo.

Các vụ xung đột giữa người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo trong tỉnh này trong năm 2000 và 2001, đã gây thiệt mạng cho hơn 1000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG