Đường dẫn truy cập

Cộng đồng đón mừng ông Ðỗ Thành Công về tới Hoa Kỳ


Ông Ðỗ Thành Công, công dân người Mỹ gốc Việt, 47 tuổi, đã về đến vùng đất tự do sau 38 ngày bị giam giữ tại Việt Nam. Ông bị công an Việt Nam bắt ngày 14 tháng 8 lúc 7 giờ sáng tại Phan Thiết trong chuyến về thăm nhà, và bị cáo buộc là "Tuyên truyền chống nhà nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam."

Trong tù, ông đã tuyệt thực để phản đối và vợ con ông đã đi vận động khắp nơi, họp báo trong cộng đồng, và điều trần trước quốc hội Hoa kỳ, để đòi cho ông được trả tự do. Cuối cùng nhà cầm quyền Việt Nam đã phóng thích, và trục xuất ông trở về Mỹ. Tin mừng này đã đến với gia đình ông vào lúc 3 giờ 30 sáng ngày 21 tháng 9 năm 2006 qua 2 cú điện thoại đánh từ Việt Nam của chính ông và của Tòa tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM.

Chuyến bay 004 của hãng hàng không China Airlines đã đưa ông đáp xuống phi trường San Francisco lúc 7 giờ 47 phút tối ngày 21 tháng 9, trễ hơn dự báo khoảng nửa tiếng đồng hồ. Nhờ sự can thiệp của bà dân biểu Zoe Lofgren, vợ và 3 người con của ông được vào tận bên trong để đón ông. Lúc 8 giờ 6 phút, ông mới ra đến cổng ngoài trong tiếng vỗ tay reo mừng của rất đông đồng hương, cầm cờ Mỹ, cờ VNCH, mang hoa, mang biểu ngữ chào mừng ông trở về. Trông ông có vẻ mệt mỏi, người gầy hơn. Không ai được đặt câu hỏi với ông vì cảnh sát phi trường và nhân viên FBI đi sát bên ông và hộ tống ông cùng gia đình ra xe.

Ðược biết, trưa ngày mai 22 tháng 9 năm 2006, sẽ có 1 cuộc họp báo do bà dân biểu Zoe Lofgren tổ chức với sự hiện diện của ông và gia đình.

Trong cuộc đón tiếp ông tại phi trường có rất đông đại diện các cơ quan truyền hình, truyền thanh và báo chí, đặc biết có các đài Mỹ: Ðài số 4, số 5, số 11... Trong số các nhân vật cộng đồng, các nhà tranh đấu dân chủ, có sự hiện diện của ông Lê Văn Hải, nhà báo Huỳnh Lương Thiện, bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi...

Mời quí vị bấm vào link ở trên để theo dõi toàn bộ bài tường trình do cộng tác viên Thanh Phương từ San Francisco gởi về:






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG