Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh của Phong Trào Phi Liên Kết kết thúc tại Havana


Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Phi Liên Kết kết thúc ngày hôm nay tại La Habana, Cuba trong đó 118 nước thành viên sẽ kêu gọi cải tổ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Các nhà lãnh đạo của Cuba, Venezuela và Iran đều đọc diễn văn ngày hôm qua, chỉ trích Hoa Kỳ là đã ảnh hưởng tới Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng như về chính sách đối ngoại của Mỹ.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cũng đọc diễn văn tại hội nghị này, và nói rằng, Hội Đồng Bảo An phải có trách nhiệm đối với các nước yếu hơn. Ông nói rằng nền tảng quyền lực tập trung vào năm nước hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An có nguy cơ dẫn tới việc làm sói mòn quyền lực cũng như uy tín của Liên Hiệp Quốc.

Ông Annan cũng ghi nhận là trong những năm gần đây, đã có những thay đổi tích cực tại các quốc gia đang phát triển nhưng ông nói rằng, ảnh hưởng ngày càng tăng của Phong Trào Phi Liên Kết có nghĩa là các nhà lãnh đạo những nước này phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với những vấn đề quốc tế, cũng như đối với vấn đề bảo vệ nhân dân nước mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG