Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thế giới ca ngợi thành quả xóa đói giảm nghèo của Việt Nam


Ngân hàng Thế giới ca ngợi thành quả xóa đói giảm nghèo của Việt Nam nhưng đồng thời cũng hối thúc chính quyền Cộng sản ở Hà Nội tăng tốc các biện pháp cải cách thị trường và ra sức bài trừ tham nhũng.

Bản tin hôm chủ nhật của hãng thông tấn Pháp trích lời ông Juan Jose Daboub, Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới, nói rằng Việt Nam đã đạt được những kết quả ngoạn mục về phát triển kinh tế và giảm nghèo, với 30 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo túng kể từ khi các biện pháp cải cách được bắt đầu thực hiện cách nay 20 năm. Ông Daboub cho biết thêm rằng trong 5 năm tới đây, tổ chức tài chánh quốc tế này sẽ tài trợ thêm cho Việt Nam 800 triệu đô la mỗi năm để hỗ trợ cho kế hoạch cải cách mà ông cho là có thể trở thành kiểu mẫu cho các nước khác.

Tuy nhiên, vị giám đốc của Ngân hàng Thế giới cũng hối thúc Việt Nam tăng tốc công cuộc cải cách để dân chúng có thể hưởng được những lợi ích nhanh chóng hơn. Ông cũng cảnh báo rằng Việt Nam cần phải tự do hóa thêm nữa môi trường kinh doanh vì các nước láng giềng không đứng yên để chờ Việt Nam tiến lên.

Cảnh báo này được đưa ra vài ngày sau khi Ngân hàng Thế giới và Quĩ Tiền tệ Quốc tế công bố một bản phúc trình, trong đó thứ hạng tự do kinh doanh của Việt Nam bị tụt xuống hàng 104 trong tổng số 175 nền kinh tế trên thế giới.

Trong cuộc họp báo hôm thứ bảy tại Hà Nội, ông Daboub nói rằng Việt Nam cần duy trì quyết tâm cải thiện phẩm chất quản trị việc công, trong đó có việc tăng cường các định chế hoạt động có hiệu quả và ra sức giảm thiểu tệ nạn tham nhũng.

Ông đề cập đến vụ án tham nhũng qui mô lớn đã bị phanh phui trong năm ngoái, thường được gọi là vụ án PMU 18. Ông Daboub nói rằng hiện giờ Ngân hàng Thế giới chưa biết rõ là 130 triệu đô la mà ngân hàng này tài trợ cho dự án PMU 18 có bị các viên chức chính phủ Việt Nam mang đi đánh bạc hay không, nhưng vụ này cho thấy rằng trong hệ thống quản trị việc công ở Việt Nam có những lỗ hổng mà theo nguyên văn lời ông “cần phải được bịt kín bằng xi măng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG