Đường dẫn truy cập

Công cuộc xây dựng Viện Bảo Tàng và Đài Tưởng Niệm Trung Tâm Thương Mại Thế Giới đang được xúc tiến


Ngày 11 tháng 9 này đánh dấu tròn 5 năm sự kiện Tòa Tháp Đôi Trung Tâm Thương Mại Thế Giới, World Trade Center, ở thành phố New York bị tấn công khủng bố phá hủy. Hiện nay ngay tại địa điểm của tòa tháp đôi này công cuộc xây dựng một đài tưởng niệm và một viện bảo tàng đang được xúc tiến. Từ New York, thông tín viên Barbara Schoetzau của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Viện Bảo Tàng và Đài Tưởng Niệm Trung Tâm Thương Mại Thế Giới đang được xây dựng trên một diện tích 3 hecta ngay trên khuôn viên rộng 6,5 hecta của tòa tháp đôi trước đây mà nay đã bị san thành bình địa. Vị trí trung tâm của công trình đang xây dựng này sẽ là đài tưởng niệm mang tên “Reflecting Absence” [có nghĩa là/xin tạm dịch là nơi ‘Suy gẫm về những gì đã mất.] Tại vị trí mà tòa tháp đôi khổng lồ từng tọa lạc trước đây sẽ là một thác nước đổ xuống quanh hai khoảng không trên nền đất. Toàn bộ kiến trúc đó soi bóng xuống các hồ nước bao quanh có mực nước thấp hơn mặt đất 8 mét. Tên của các nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố này sẽ được khắc ghi quanh thành của các hồ nước đó.

Ông Alice Greenwald, giám đốc của Đài Tưởng Niệm và Viện Bảo Tàng, cho biết thiết kế này nhằm tưởng niệm các nạn nhân đã vong mạng khi tòa tháp đôi này bị tiêu hủy.

Chúng tôi mong rằng các biểu tượng của kiến trúc này sẽ nói lên được sự căng thẳng trong sáng tạo giữa nhận thức về một sự thù hận được thể hiện bằng khoảng không gian của kiến trúc này; nhìn nhận sự mất đi của tòa tháp đôi đã từng tọa lạc tại đây, và nó nói lên ý nghĩa rằng đây là nơi ghi nhớ từng nạn nhân đã vong mạng trong vụ tấn công khủng bố.

Bao quanh các khoảng trống này là Quảng Trường Hoài Niệm với những hàng cây sồi nhằm tạo ra một không gian trầm mặc và tĩnh lặng cho những người đến viếng nơi đây.

Viện Bảo Tàng sẽ trưng bày những đồ vật tìm lại được từ tòa nhà chọc trời bị tiêu hủy. Đa số vật trưng bày tại đây sẽ được viện nghiên cứu, bảo tồn lịch sử và văn hóa quanh tiểu bang New York đưa lại. Ông Greenwald nói rằng các viện nghiên cứu và bảo tồn này đã hợp tác với nhau trong việc bảo lưu các đồ vật tìm lại được tại tòa tháp đôi sau vụ tấn công khủng bố.

Họ nói rằng “chúng tôi phải lập hồ sơ về những đồ vật này trước khi chúng được chuyển đi, chúng tôi phải thu thập các chứng cứ về sự kiện này. Đây là trách nhiệm của chúng tôi trong tư cách là các nhà bảo lưu các chứng tích lịch sử và phẩm vật văn hóa” và họ đã phối hợp với nhau để thực hiện các nỗ lực đó. Họ còn cam kết với nhau và lập đi lập lại rằng ở đâu có viện bảo tàng cho mục đích này thì phải có một trung tâm hướng dẫn để thuyết trình về những gì đã xảy ra tại địa điểm này. Tất cả các viện nghiên cứu và bảo tồn này đã hứa sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho chúng tôi.

Ông Greenwald cho biết viện bảo tàng này sẽ tập trung vào sự kiện 11 tháng 9 năm 2001 và những tác động của nó đối với người dân New York và thế giới.

Đối với người Mỹ cũng như mọi người trên khắp thế giới, vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 cho thấy suy nghĩ rằng nước Mỹ là bất khả tấn công đã bị phá vỡ. Những kẻ chủ mưu vụ tấn công này đã thách thức sự tưởng tượng của mọi người. Là một viện bảo tàng tưởng niệm được thành lập ngay tại địa điểm đã xảy ra thảm kịch, ngay tại trung tâm của một đô thị thương mại và văn hóa, chúng tôi phải thể hiện ý nghĩa của nó như thế nào? Chúng tôi được gợi ý với nhiều giả thuyết. Điểm đặc biệt về những gì đã xảy ra tại đây phải là đề tài trọng tâm, chứ không phải chỉ tập trung vào những điều khủng khiếp trong vụ tấn công 11 tháng 9, ngược lại phải thể hiện được sự ứng phó của cộng đồng, của những người tình nguyện cứu hộ không thuộc lực lượng chuyên nghiệp, của người dân New York, của người Mỹ từ mọi tiểu bang và của cộng đồng thế giới. Và ý nghĩa tối hậu của nơi đây là làm sao nói lên được ảnh hưởng của sự kiện 11 tháng 9 đối với mọi người.

Quỹ Tưởng Niệm Trung Tâm Thương Mại Thế Giới, một tổ chức bất vụ lợi, phụ trách công tác gây quỹ để thành lập Viện Bảo Tàng và Đài Tưởng Niệm. Dự án này đã bị đình hoãn nhiều lần vì các lý do như bất đồng ý kiến và thiết kế, ngân sách và nội dung của viện bảo tàng.

Ông Greenwald nói rằng quỹ tưởng niệm hy vọng rằng không những viện bảo tàng sẽ sẽ làm cho mọi người nhớ đến thảm kịch của vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 mà còn làm cho mọi người bắt đầu một cuộc đối thoại sau khi đến thăm viện bảo tàng và nghĩ về tương lai.

Trên hết, bằng việc tập trung vào câu chuyện của con người, chúng tôi hy vọng rằng viện bảo tàng này sẽ trở thành một bằng chứng nói lên rằng không có gì có thể biện minh cho chủ nghĩa khủng bố, và hoàn toàn không thể chấp nhận được hành động giết người hàng loạt vì thù hận.

Dự án xây dựng viện bảo tàng đã khởi công vào ngày 17 tháng 8 vừa qua. Theo dự kiến một phần của viện bảo tàng sẽ được khánh thành vào năm 2009. Những phần còn lại sẽ được hoàn thiện dần vì còn phụ thuộc vào những công trình xây dựng khác quanh đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG