Đường dẫn truy cập

Ai Cập chuẩn bị đối phó với nguy cơ tái phát của virut H5N1


Ai Cập đang chuẩn bị đối phó với tình huống một đợt cúm gia cầm do virút H5N1 gây ra có thể tái phát. Hôm thứ Hai chính phủ Ai Cập cho biết có 4 ca bệnh mới được phát hiện nơi đàn gia cầm trong tỉnh Souhag ở phía nam thủ đô Cairo. TTV đài VOA, Leslie Boctor, từ thủ đô Ai Cập gởi về bài tường trình chi tiết sau đây:

Chỉ vài ngày sau khi bộ trưởng nông nghiệp Ai Cập loan báo là nước này đã thoát khỏi một cuộc khủng hoảng tệ hại nhất do cúm gia cầm gây ra thì người ta đã phát hiện 4 ca bệnh mới.

Kể từ khi dịch cúm gia cầm bộc phát lần đầu tiên tại Ai Cập hồi tháng Ba, đã có 6 người thiệt mạng. Những ca bệnh mới nhất được phát hiện tại một làng trong tỉnh Souhag, nằm cách thủ đô Cairo 350 kilomét về phía nam. Gia cầm nằm trong phạm vi đường bán kính 1 kilomét trong khu vực này đã bị giết bỏ.

Ông Hassan el-Bushra, một cố vấn thuộc Tổ chức y tế thế giới trong khu vực, cho biết các ca bệnh mới cho thấy có nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm nơi người, nhưng có phần chắc là sẽ không xuất hiện với một qui mô lớn, vì Ai Cập đã rất tích cực trong việc chủng ngừa cho gia cầm. Nhưng theo ông el-Bushra thì dịch bệnh sắp sửa tái phát.

Dịch cúm gia cầm sẽ xuất hiện trong một thời gian cho tới khi người ta chủng ngừa cho tất cả gia cầm. Đó là điều không thể thực hiện được và cho tới nay người ta vẫn chưa hoàn tất việc chủng ngừa đó. Cần phải mất một thời gian nữa.

Ông el-Bushra nói rằng Ai Cập đã rút được kinh nghiệm từ vụ bộc phát cúm gia cầm vừa qua và đang trong tư thế sẵn sàng đối phó với virút của dịch bệnh này.

Kinh nghiệm mà họ học được là phải thanh toán rõ rệt. Họ đã tỏ ra rất minh bạch và đã thanh toán được dịch bệnh nên đã nhận được sự khâm phục của Tổ chức y tế thế giới, và các tổ chức quốc tế, cũng như của nhiều quốc gia khác.

Ông el-Bushra nói thêm rằng Ai Cập có dư thừa số thuốc Tamiflu được cung cấp chứ không phải như khi xảy ra dịch bệnh trước đây.Tamiflu là loại thuốc được coi là có công hiệu nhất để chống cúm gia cầm nơi người.

Ai Cập là nước xảy ra nhiều ca bệnh dịch cúm gia cầm nhất bên ngoài Châu Á và người ta vẫn lo ngại là virút cúm gia cầm có thể lan tràn khắp khu vực. Hồi đầu năm nay, chính phủ đã cấm nuôi gia cầm trên sân thượng các chung cư. Một việc làm phổ biến trong dân chúng để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Thịt gà là nguồn cung cấp protein chính cho dân nghèo, nhưng từ khi dịch bệnh bộc phát lần đầu tiên giá thịt gà đã tăng 50%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG